Cà phê Espresso – Thức uống phải có trong mọi quán cà phê hiện đại

ca-phe-espresso-thuc-uong-phai-co-trong-moi-quan-ca-phe-hien-dai-4

Thời gian gần đây, trào lưu cafe take away, cafe rang xay pha máy đang làm mưa làm gió trong đời sống giới trẻ Việt Nam. Đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy chỉ mới xuất hiện, nhưng “cơn bão” này đã tràn ngập khắp các “ngõ hẻm”. Trở thành một thói quen không thể thiếu của các bạn trẻ. Cafe rang xay pha máy được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra nó còn thu hút giới trẻ bởi đồ uống ngon, bổ dưỡng với nhiều thức uống đa dạng khác nhau như: Cà phê Espresso, Cappuccino, Latte, Mocha, Ice Blended,…

>> Nhận biết cà phê bẩn bằng nước lọc

Cà phê Espresso, Latte hay Cappuccino là gì?

 Thật sự Cafe espresso có nguồn gốc từ Ý, nơi mà người ta thưởng thức thức uống này hàng ngày và gọi nó đơn giản là cafe. Trong tiếng Ý, espresso được gọi là “express”, nghĩa là cafe có thể được phục vụ cho khách hàng ngay lập tức. Cách pha cafe espresso được quy định bởi bốn chữ M: “…Macinazione nghĩa là cách xay cafe, Miscela là cafe trộn, Macchina là máy pha cafe. Và Mano là bàn tay khéo léo của người thợ pha cafe…”. Cafe espresso đúng nghĩa sẽ trở nên hoàn hảo nhất nếu “4M” được thực hiện đúng.

Macinazione – chọn và xay Cafe

Nguyên liệu cafe Espresso vẫn là các loại hạt cafe dùng trong các cách pha chế cafe take away khác nhưng tuyệt đối phải là cafe rang mộc, sạch 100%, không lẫn tạp chất. Bởi nếu cafe của bạn đã trộn bơ hoặc lẫn tạp chất thì nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng thức uống và tạp chất trong cafe bám vào trong máy xay dễ làm hỏng máy.

Vậy nên, sự lựa chọn cafe của bạn bao giờ cũng phải đặt lên hàng đầu.

ca-phe-espresso-thuc-uong-phai-co-trong-moi-quan-ca-phe-hien-dai-2Xay Cafe:  Sau khi chọn được hạt cafe thích hợp. Quá trình xay cafe bạn cũng cần lưu ý, thời gian xay phải diễn ra càng nhanh càng tốt. Hợp lí nhất là từ 23-28 giây vì nếu thao tác quá lâu, hạt cafe sẽ tiếp xúc với không khí. Hương vị cafe dễ bị mất đi. Bên cạnh đó, bạn phải biết cách canh chỉnh độ mịn của hạt cafe. Những dòng máy xay cafe chuyên nghiệp bây giờ cho phép bạn canh chỉnh độ mịn của hạt từ mịn (fine) đến thô (coarse).  Việc tinh chỉnh máy xay cafe ban đầu rất quan trọng, vì nếu không thì chất lượng cafe sẽ không thể tốt được(loãng quá hay đắng quá). Máy xay phải được chọn phải làm sao chất lượng cafe sau khi xay bột cafe phải đồng đều.

Miscela – trộn Cafe

Để cà phê Espresso có mùi đặc trưng. Có crema nhiều và đậm đặc hơn, thì người ta trộn thêm vào một loại cafe khác. Mà thường dùng nhất là trộn giữa Arabica và Robusta theo tỉ lệ 4/6 hoặc 3/7. Tùy theo sở thích của từng người.

Macchina – máy pha cà phê Espresso – cho bạn cốc cafe hoàn hảo

Với sự ra đời của các loại máy pha cafe espresso. Việc tạo ra cốc espresso hoàn hảo không còn là thách thức quá khó khăn với người yêu cafe. Các loại máy pha espresso tự động và máy pha espresso bán tự động mang lại nhiều lựa chọn: pha chế bằng cafe xay hoặc cafe dạng viên nén, điều chỉnh bột cafe xay thô, xay vừa hay xay mịn, độ đậm đặc cafe và tạo lớp bọt váng sữa theo sở thích… Chỉ với vài thao tác đơn giản. Bạn đã có trên tay tách Espresso với hương thơm hấp dẫn với lớp bọt váng sữa béo sánh mịn.

ca-phe-espresso-thuc-uong-phai-co-trong-moi-quan-ca-phe-hien-dai-3Mano – Pha Cafe Espresso:

Pha cà phê Espresso được đánh giá là một “nghệ thuật”. Và người pha cafe Espresso có thể lấy đây làm một cơ hội để thể hiện đầy đủ tài nghệ pha cafe của mình. Một tách Espresso hoàn hảo phải có vị ngọt đặc biệt. Và hương thơm hấp dẫn của cafe mới xay. Vị của Espresso vừa đậm đà. Lại vừa thanh thoát. Thêm vào đó, ít phút sau khi uống. Vị thơm của cafe vẫn lưu lại trong vòm họng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *