Cafe rang xay Arabica, Robusta – Nghệ thuật của sự phối trộn

Cafe rang xay nguyên chất hảo hạng

Cafe rang xay Arabica và Robusta sinh ra như là 2 nửa của nhau, như là âm và dương, bổ sung cho nhau. Cùng nhau tôn lên những thế mạnh tạo nên ly ca phe hương vị tuyệt hảo.

Xem thêm Cafe sạch Arabica – Dòng cafe thế giới tiêu thụ nhiều nhất

Cafe rang xay – Bổ sung thêm kiến thức chuyên ngành về các loại ca phe

Chúng ta cùng tìm hiểu về sự  khác nhau và tính bổ sung, hỗ trợ nhau của 2 dòng cafe rang xay được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới Arabica và Robusta.

Kinh doanh cafe nhượng quyền

Trồng trọt, thu hái và sơ chế cafe

Nếu như cây cafe Arabica khó trồng vì dễ bị sâu bệnh, đòi hỏi chăm sóc công phu, khí hậu thổ nhưỡng phù hợp thì cây cafe Robusta đúng nghĩa tiếng Anh như cái tên của nó: robust – mạnh mẽ, cây cứng cáp, dễ trồng, phát triển nhanh, khỏe, sức kháng sâu bệnh cực tốt.

Arabica sinh trưởng tốt ở vùng đất có độ cao khoảng 1000m-2000m so với mực nước biển, trong khi cafe Robusta phát triển tại nơi có độ cao tầm 700m.

Cây cafe Arabica trưởng thành có độ cao từ 4 – 6m và bộ rễ sâu. Trong khi ở Robusta có bộ rễ nông hơn và độ cao ở cây trưởng thành lên tới 10m.

Năng suất Arabica chỉ bằng phân nửa so với Robusta. Diện tích trồng Arabica ở Việt Nam chỉ chiếm gần 10%, trong khi đó Robusta là 90%. Lý do, Robusta dễ trồng và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu Việt Nam.

Thu hoạch cafe Arabica và Robusta

Phương pháp thu hoạch: trái cafe Arabica thường để rụng xuống, còn Robusta phải tuốt bằng tay.

Trái cafe Robusta sau khi thu hái và chọn lọc trái chuẩn, được đem phơi khô ngay. Tiếp theo là bảo quản và sơ chế. Trái Arabica sau chọn lọc đủ tiêu chuẩn, được rửa bằng nước sạch. Phần thịt giữa hạt và vỏ cafe được loại bỏ trước khi làm khô cà phê. Hạt cafe sau khi được tách ra sẽ được làm sạch kỹ bằng nước sạch, sơ chế rồi được ủ lên men trong các thùng kín. Vị chua của Arabica hình thành do quá trình ủ này. Để đạt độ chua tinh tế, đòi hỏi người thợ phải dày dạn kinh nghiệm và thao tác kỹ lưỡng. Sau khi lên men, hạt cafe Arabica lại được đem đi rửa bằng nước sạch rồi sấy khô.

Sau khi sấy, cafe thóc sẽ được bảo quản. Tiếp theo sẽ xay xát thành cafe nhân trước khi đóng bao xuất khẩu, hoặc trước khi vào công đoạn rang.

Mở quán cafe rang xay đông khách

Mùi vị cafe rang xay

Mùi vị là 1 trong những điểm giúp chúng ta dễ phân biệt 2 loại cafe rang xay Arabica và Robusta. Arabica có mùi thơm nồng nàn, quyến rũ. Robusta có mùi gắt của gỗ. Cafe rang xay Arabica có vị chua hơn, thanh thoát hơn; còn Robusta có vị đắng hơn, mạnh hơn.

Cafe rang xay Arabica và Robusta – Nghệ thuật của sự phối trộn

Có những người thích sự thanh tao 100% cafe Arabica. Nhiều dân ghiền cafe muốn uống 100% Robusta mới thấy đủ “phê” _ cực mạnh.

Tuy nhiên, đông đảo người sành ẩm thực muốn thưởng thức thành quả phối trộn giữa 2 dòng cafe rang xay này. Tỷ lệ là tùy vào “gu” cafe của mỗi đối tượng.

Sự kết hợp giữa Arabica và Robusta sẽ đem đến hương và vị hoàn hảo cho ly cafe rang xay thơm ngon đúng nghĩa.

Mở quán cafe nhượng quyền chắc chắn thành công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *