Lễ Hội Cà Phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 năm 2013

cafe-rang-xay-nguyen-chat

Thị trường café Việt Nam rất sôi động với sự tham gia của hàng chục nhãn hiệu café từ nổi tiếng đến bình dân, cũng như hàng trăm sản phẩm café khác không thương hiệu.

Nhằm tối đa hóa lợi nhuận và lợi dụng sự dễ dãi của người tiêu dùng trong nước, hầu hết các sản phẩm café tại Việt Nam đã không ngần ngại pha trộn tạp chất, hóa chất, tẩm ướp hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản vv… vào café. Tất cả những ‘thành phần không thể thiếu này’ tạo thành một dòng sản phẩm café mang tên café Việt Nam rất “đặc thù” với hàng loạt những mối nguy hiểm không giới hạn đến sức khỏe người tiêu dùng. Ví dụ: với việc sử dụng bắp (ngô) và đậu nành được rang cháy khét cùng đường caramen sẽ tạo ra khoảng 20 loại độc tố có hại cho cơ thể, trong đó có các chất: acrylamide, heterocylic amines, HCAs,…là những chất gây ung thư; hoặc chất CNC tạo sánh, nếu là loại được sử dụng cho công nghiệp, có khả năng gây ung thư vì chứa nhiều tạp chất độc hại. Ngay cả loại dùng cho thực phẩm, nếu dùng quá liều cũng độc hại.

Thời gian trôi qua, theo thói quen hoặc do sự dễ dãi và cả tin, cũng như thiếu thông tin, đa số người tiêu dùng Việt đang có những nhận thức không đúng đắn về chất lượng café. Theo họ một ly café ngon phải đảm bảo 3 yếu tố: bọt nhiều (bọt trắng), đậm đặc (sánh) và đen. Nhưng thực tế, café nguyên chất không thể tạo ra 3 yếu tố này. Café nguyên chất chỉ có màu nâu cánh gián (đậm hoặc lợt, tùy theo phong cách của từng nhà sản xuất), trong-không sánh và một ít bọt nâu từ café.

Nguồn gốc sản phẩm Café Sạch

Café Sạch được sản xuất dựa trên nghiên cứu về thị hiếu tiêu dùng của NTD Việt Nam trên nền tảng kinh nghiệm kinh doanh café từ năm 1979 và quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Café Sạch là café đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cam kết thuần khiết 100% với phương châm “4 Không”:

Không độn bắp, đậu, cau
Không tẩm hương liệu, phẩm màu
Không sử dụng phụ gia, chất bảo quản
Không gây độc hại cho sức khỏe
Café Sạch là sự phối trộn hài hòa giữa 2 dòng café chính là Arabica và Robusta. Nguyên liệu café đầu vào được lựa chọn kỹ càng và thu mua từ các nhà sản xuất uy tín nhất tại Buôn Mê Thuột. Tiêu chí UTZ (trồng trọt và thu hoạch theo tiêu chuẩn UTZ để đảm bảo chất lượng cây trồng và hạt nhân thô đạt chất lượng cao nhất) là tiêu chuẩn bắt buộc trong quy trình thu mua café của Café Sạch. Bên cạnh đó, trong café Sạch còn có sự tham gia của dòng café cao cấp nhất: Moka. Chủng loại café này được Café Sạch lựa chọn từ khu vực Cầu Đất, địa bàn duy nhất tại Việt Nam có thể trồng được loại café này.

Lợi ích do Café Sạch mang lại

Với nguồn nguyên liệu được chọn lọc và đảm bảo nguyên chất thuần khiết 100%, Café Sạch mang đến cho NTD hương vị café rất đặc trưng và tự nhiên nhất của café, giúp bạn tỉnh táo hơn, kích thích khả năng làm việc, đặc biệt làm việc bằng trí óc, tăng cường hoạt động cơ, đồng thời an toàn cho sức khỏe.

Người thưởng thức Café Sạch có thể dễ dàng nhận thấy hương vị Café Sạch rất khác các loại café mà mình đang uống. Café Sạch không có hương thơm nồng nặc và vị đậm đắng đầy hóa chất, mà nó chỉ có hương thơm nhẹ dịu, thanh khiết và vị chát (để lại trên lưỡi và tận cổ) của café nguyên chất. Ngoài ra, màu của Café Sạch cũng có thể làm cho người thưởng thức lầm hiểu là “nước dão” vì độ trong suốt và màu nâu cánh gián của nó. Tuy nhiên, khi bạn đã hiểu và quen với hương vị của Café Sạch (thường từ lần uống thứ 2 hoặc thứ 3) sẽ khó lòng quay lại với những loại café mà bạn từng uống trước đây. Bạn sẽ hoàn toàn bị mê hoặc bởi chính hương vị của Café Sạch và cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng trong từng giọt café.

Lợi ích trong việc uống café nguyên chất đều đặn (không quá 3 ly/ngày)

Uống café giúp bạn tỉnh táo hơn.

Đó là vì trong hạt cà-phê có chứa rất nhiều caffeine.

Tác dụng kích thích nhẹ, đặc biệt trên hệ thần kinh trung ương của chất này, giúp chúng ta tỉnh táo, tăng cường các hoạt động về tâm thần và trí tuệ. Sự sảng khoái ấy còn tác động đến tâm lý, làm chúng ta dễ tính hơn.
Bên cạnh đó, caffeine cũng tác động đến hệ tim mạch, làm giãn mạch ở não, phổi, tim và thận. Từ đó, tim co bóp mạnh hơn, nhịp tim nhanh hơn, việc thở cũng dễ dàng hơn. Những tác động của caffeine thường biểu hiện khoảng 45 phút sau khi uống. Vài giờ sau, nó sẽ được thải trừ hết chứ không tích lũy trong cơ thể.

Tuy nhiên, do tính mẫn cảm của mỗi người đối với chất này nên tác dụng của caffein còn tùy vào mỗi cá thể. Đồng thời, nó cũng phụ thuộc vào liều lượng sử dụng.

Những công dụng tuyệt vời của café

Ngoài khả năng gây hưng phấn, làm tăng nhanh hoạt động tinh thần… caffeine còn mang lại những hiệu quả chữa bệnh kỳ diệu.

Caffeine có công dụng chế ngự sự phóng thích histamine, giúp giảm các nguy cơ xuất hiện cũng như cường độ các cơn hen và những biểu hiện dị ứng khác.

Do tác dụng hiệp đồng với các hóa chất đi kèm, caffeine còn được phối hợp với những loại thuốc giảm đau, hạ nhiệt như Aspirin, làm cho khả năng hấp thụ thuốc tốt hơn. Từ đó, làm tăng tác dụng của thuốc trong những trường hợp cần điều trị chứng đau đầu hoặc đau cơ vì tập luyện nặng nhọc.

Do tác dụng đối lập với các tác nhân gây ức chế vỏ não, caffeine còn được dùng trong trị liệu nhiễm độc thuốc ngủ, ngộ độc rượu cấp cũng như mãn tính. Ngoài ra, chất này còn góp phần phục hồi các thương tổn gan do rượu hay tổn thương thoái hóa mỡ ở những người thừa cân, béo phì…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *