Kinh doanh cà phê cần có giấy phép gì?

Bất cứ quy mô quán cà phê nào dù lớn dù nhỏ đều bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh quán cà phê thì mới hoạt động được. Sau đây là những thông tin về việc kinh doanh cà phê cần có giấy phép gì.

Mỗi quán cà phê trước khi chính thức đi vào hoạt động cần phải có hai loại giấy tờ hợp pháp sau:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, tùy thuộc vào hình thức sở hữu và vận hành của quán cà phê.

+ Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Chi tiết về hai loại giấy phép kinh doanh quán cà phê trên như sau:

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/hộ kinh doanh

Đây là loại giấy phép kinh doanh quán cà phê bắt buộc phải có thì quán cà phê mới được phép mở ra và kinh doanh. Bạn có thể tiến hành song song cả hoạt động xin giấy phép với hoạt động chuẩn bị công việc mở quán cà phê để quán có thể bán ngay khi được cấp phép xong.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ cấp cho những quán cà phê có hình thức sở hữu là doanh nghiệp. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì cấp cho những quán cà phê thuộc sở hữu của cá nhân hoặc hộ gia đình.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền phê duyệt của phòng đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện/quận/thị xã nơi mà bạn kinh doanh quán cà phê.

Thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/hộ kinh doanh bao gồm như sau:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh:

+ Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh mẫu dành cho doanh nghiệp điền đầy đủ các thông tin tên công ty, địa điểm công ty, lĩnh vực kinh doanh, vốn điều lệ.

+ Thông tin họ tên, chứng minh nhân dân, địa chỉ hộ khẩu thường trú và chữ ký và bản sao y công chứng giấy chứng minh nhân dân có hiệu lực của người đại diện theo pháp luật của công ty.

  1. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh:

+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh mẫu dành cho hộ kinh doanh điền đầy đủ các thông tin tên hộ kinh doanh, địa điểm mở quán, lĩnh vực kinh doanh, số vốn kinh doanh.

+ Thông tin họ tên, chứng minh nhân dân, địa chỉ hộ khẩu thường trú và chữ ký và bản sao y công chứng giấy chứng minh nhân dân có hiệu lực của người đại diện sở hữu quán cà phê.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Loại giấy phép này là yêu cầu bắt buộc đối với những đơn vị kinh doanh trong ngành hàng thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Cơ sở kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế thì mới được phép hoạt động.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Cục hoặc Chi cục an toàn thực phẩm tại nơi bạn mở quán cà phê thẩm định và xét duyệt.

Thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm bao gồm như sau:

+ Tờ khai đề nghị sát hạch kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm theo mẫu của Bộ Y tế Việt Nam, có thể đến Cục/Chi cục an toàn thực phẩm tại nơi bạn mở quán để lấy mẫu hoặc download trên mạng về.

+ 01 bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có hiệu lực trong vòng 06 tháng kể từ ngày ký sao y công chứng.

+ Giấy khám sức khỏe có hiệu lực trong vòng 12 tháng kể từ ngày khám và chứng minh nhân dân bản sao y công chứng có hiệu lực trong vòng 06 tháng của tất cả nhân viên trong quán.

+ Hóa đơn và giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của nguyên vật liệu của quán.

+ Bản vẽ mặt bằng quán và các công trình xây dựng, công trình công cộng xung quanh quán cà phê.

+ Danh mục các loại máy móc, thiết bị, công cụ dụng cụ của quán.

Trên đây là chi tiết những loại giấy phép kinh doanh quán cà phê cần có khi mở quán cà phê. Bạn nên tham khảo kỹ hơn về quy trình xin giấy phép để có thể hoàn tất thủ tục nhanh nhất, phục vụ cho yêu cầu về tiến độ đi vào hoạt động kinh doanh của quán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *