Quản lý quán cafe như thế nào là hiệu quả

Ngày nay, việc kinh doanh quán cafe đang là một xu hướng, với hàng loạt các quán cafe mọc lên khắp nơi, chứng tỏ hiệu quả của mô hình kinh doanh này. Việc mở một quán café không còn quá khó khăn, chỉ cần vốn và tìm hiểu thật kỹ những kiến thức được mọi người chia sẻ là bạn có thể mở một quán cafe cho riêng mình.

Tuy nhiên, sau khi mở quán, việc bạn kinh doanh và quản lý sao để duy trì hoạt động của quán mới thật sự khó khăn. Sau đây là những kinh nghiệm cho việc quản lý quán cafe như thế nào là hiệu quả. 

Quản lý quán cafe về mặt tài chính

Tài chính luôn là vấn đề quan trọng nhất trong việc kinh doanh. Một người chủ cần phải biết cân đối tài chính, tài chính ổn định thì quán cafe mới có thể duy trì hoạt động và kiếm lãi. Những chú ý trong việc quản lý quán cafe dưới đây.

Quản lý thu

Có thể có một số trường hợp không đáng có có thể xảy ra như:

  • Nhân viên thu ngân không trung thực;
  • Nhân viên tính tiền đưa thiếu tiền;
  • Quán quá đông, quản lý đơn không chính xác, dẫn đến việc thừa thiếu tiền. 

Do vậy, để quản lý nguồn thu một cách hiệu quả, việc ghi chép đầy đủ tất cả các hóa đơn là một điều hết sức quan trọng. Việc ghi chép này cũng phải được kiểm tra một cách thường xuyên vào mỗi tối.

Một số quán cafe hiện nay cũng đã ứng dụng các phần mềm trong việc quản lý quán cafe. Đây là một phương pháp rất hiệu quả, cho cả việc kiểm soát nguồn thu và đơn giản trong order đồ uống.

Quản lý chi

Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào chủ cửa hàng, bạn phải biết chi tiêu hợp lý, tính toán làm sao để các khoản chi luôn phù hợp và giữ cho lợi nhuận luôn cao nhất.

Cách tốt nhất để quản lý chi là thường xuyên đối chiếu số tiền thu chi của quán sau mỗi ngày, tổng chi sau mỗi tuần, mỗi tháng để cân đối chi tiêu. 

Quản lý quán cafe về mặt nhân sự

Nhân viên là bộ mặt của quán café, vậy nên, nhân sự là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc kinh doanh quán café, điều này được thể hiện ở rất nhiều yếu tố như: thái độ phục vụ của nhân viên, chất lượng của đồ uống, bàn ghế cốc chén sạch sẽ… Tất cả những điều này đều là ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của khách hàng.

Vì vậy, trước khi tuyển nhân viên, chủ quán cafe nên đặt ra các quy tắc cho nhân viên và phổ biến cho họ khi bắt đầu nhận vào làm việc.  

Tuy nhiên, ngoài quy tắc thì khen thưởng cũng là yếu tố cần lưu ý để thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Việc khen thưởng nên diễn ra hàng tháng và hàng quý sau khi quan sát và đánh giá.

Quản lý quán cafe về mặt nguyên vật liệu

Sẽ là rất khó khăn cho chủ quán cafe trong việc quản lý nguyên vật liệu nếu không có kiến thức về việc pha chế. Bạn cần phải kiểm soát quầy bar và bếp để đảm bảo yếu tố này.

Sau đây là những lưu ý:

– Bộ phận bếp khi sử dụng sai định lượng với các nguyên liệu sẽ gây ra lãng phí, có thể dẫn đến tình trạng khách gọi nhưng thiếu đồ, làm tăng chi phí nguyên vật liệu trong chi tiêu hoạt động.

– Bộ phận pha chế khi sử dụng nguyên vật liệu sai định lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng của đồ uống, trực tiếp tác động đến sự hài lòng của khách hàng.

Trong những trường hợp, khi tổng hợp lại, chủ café nhận thấy nguồn chi nguyên vật liệu quá lớn so với nguồn thu, làm lợi nhuận giảm sút, thậm chí không có lợi nhuận.

Điều này là do nhân viên đã phí phạm nguyên vật liệu, thậm chí đã bòn rút để ăn chia. Vì thế, chủ café phải có kiến thức về việc pha chế và phải tinh tế trong xử lý để quản lý tốt điều này.

Quản lý Menu của quán cafe 

Menu là điều mà các quán café luôn luôn phải chú ý tới. Một menu nhiều món sẽ mang đến cảm giác chuyên nghiệp của đội ngũ pha chế. Ngoài ra, menu cũng cần được thay đổi, cập nhật theo xu hướng và mùa để phục vụ khách hàng được tốt nhất.

Ngoài ra, để khách hàng nhớ đến, chủ café phải tìm tòi và phát triển một hay một vài món đặc trưng của quán. 

Bên cạnh đó, chủ café cũng nên lắng nghe những góp ý phản hồi của khách hàng để sửa đổi, sao cho phù hợp với số đông.

Hi vọng với những chia sẻ đơn giản nhưng hết sức thiết yếu trên có thể giúp cho các bạn có thể quản lý quán cafe của mình một cách hiệu quả, đem lại nguồn thu tối đa. Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *