Tác dụng của việc uống cafe như thế nào

Bạn uống cafe mỗi ngày và cảm thấy không thể thiếu nó? Bạn đã biết tác dụng của việc uống cafe như thế nào? Hãy lưu ý các cách uống cafe tốt cho sức khỏe nhé!

Lợi ích của việc uống cafe

Cafe là loại thức uống buổi sáng đem đến cho bạn tinh thần thoải mái, tập trung năng lượng. Không chỉ vậy, cafe còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm, sỏi thận, ung thư gan, tiểu đường v.v… Theo một nghiên cứu khoa học, uống cafe đúng cách còn giảm nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, uống cafe cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu không uống cafe đúng cách, loại thức uống này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Những người nghiện cafe nên lắng nghe những lời khuyên dưới đây.

Nên đầu tư máy xay cafe nguyên hạt tại nhà

Ít ai biết rằng cafe xay sẵn chứa nhiều gốc tự do, có thể gây stress, oxy hóa và tăng nguy cơ gây viêm. Bí quyết để uống cafe tốt cho sức khỏe là tự xay cafe tại nhà. Tùy theo chức năng và thương hiệu, một chiếc máy xay cafe mini hiện nay có giá từ 1-4 triệu.

Nên bảo quản cafe trong hũ thủy tinh có nắp đậy kín

Nếu để cafe trong bao bì, cafe có thể tiếp xúc với không khí nhiều hơn. Các chất chống oxy hóa dễ hao hụt, các gốc tự do tăng cao. Vì thế, cafe giảm chất lượng lúc uống.

Bạn nên bảo quản cafe trong hũ thật kín để giữ thành phần dinh dưỡng quý giá trong cafe. Bạn nên chia thành 2-3 hũ nếu mua khối lượng cafe lớn. Điều này giúp bạn giảm số lần mở nắp hũ, hạn chế việc cafe tiếp xúc với không khí và giảm chất lượng.

Nên uống cafe vào khoảng 10-12 giờ sáng

Nhiều người có thói quen uống cafe vào khoảng 7h hoặc cả lúc sáng sớm tinh mơ. Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian sau khi thức dậy và cơ thể có mức cortisol căng thẳng cao nhất. Uống cafe thời điểm này không hề giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Do đó, thời điểm uống cafe lý tưởng nhất theo khuyến cáo của các chuyên gia nghiên cứu là lúc 10-12 giờ sáng. Đây là lúc mức cortisol có trong cơ thể bạn giảm xuống. Uống cafe đúng thời điểm này sẽ tiết kiệm lượng cafein, đồng thời “đánh thức” cơ thể bạn một cách tuyệt vời.   

Nên chọn cafe mới rang và còn nhạt màu

Cafe rang đậm màu được nhiều người chọn vì họ cho rằng loại này chứa nhiều nhất oxy hóa nhất. Tuy nhiên, cafe rang sậm màu có nồng độ melanoid cao, ngăn ngừa cao huyết áp, chống ung thư và chống viêm hiệu quả. Cafe mới rang và nhạt màu thì sẽ chứa thành phần axit chlorogenic phenol lớn, giúp lượng đường trong máu cải thiện. 

Do đó, không nên hiểu nhầm chỉ cafe rang đậm màu mới tốt cho sức khỏe. Cafe mới rang sẽ có lượng dưỡng chất cao. Cả hai loại đều có lượng cafein ngang nhau, đều có tác dụng chống oxy hóa nên bạn có thể lựa chọn dựa theo sở thích của mình.

Nên tiêu thụ khoảng <= 400mg cafein mỗi ngày 

Nhiều người xem cafe như một giải pháp bất cứ khi nào thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ. Tuy nhiên, uống cafe quá nhiều có thể gây các triệu chứng mất ngủ, đau đầu, tim đập nhanh, buồn nôn v.v… Thậm chí, uống nhiều cafe có thể gây bệnh đau dạ dày.

Chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng, mỗi người chỉ nên bổ sung khoảng 400mg cafein mỗi ngày. Nếu cảm thấy hay buồn ngủ và mệt mỏi, không nên xem cafe như một giải pháp mà nên điều chỉnh sinh hoạt và cho cơ thể ngủ đủ giấc. Nếu lạm dụng cafe, bạn chẳng khác gì một “con nghiện cafe” chính hiệu với triệu chứng gắt gỏng và hay cáu kỉnh đấy!

Nên uống cafe trong 20 phút

Nếu thưởng thức cafe quá chậm, hết nhiều tiếng đồng hồ thì bạn sẽ dễ bị ợ nóng, ăn mòn răng và khó tiêu. Sở dĩ bởi để cafe tiếp xúc quá lâu với không khí, cafe sẽ bị hao hụt chất chống oxy hóa. Cafe cũng sẽ tăng lượng axit không tốt cho sức khỏe.

Dĩ nhiên cũng không có gì thú vị nếu uống cafe nhanh như nước. Tốt nhất bạn nên nhâm nhi một ly cafe trong khoảng 20 phút. Cơ thể bạn sẽ được cung cấp nhiều chất chống oxy hóa hơn. 

Tóm lại, uống cafe có thể tăng tuổi thọ nên bạn hãy tập uống cafe đúng cách nhé. Chúc bạn tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của loại thức uống này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *