Tìm hiểu về các loại cafe hạt

tim-hieu-ve-cac-loai-cafe-hat-5

Chúng ta có những giống cafe hạt ngon, hàng năm nước ta xuất khẩu trên một triệu tấn cà phê. Trong đó, Moka là một giống cà phê thơm ngon tuyệt vời, được xếp hạng hàng đầu. Moka chất lượng cao trồng được ở vùng Đà Lạt với độ cao từ 1300-1500m. Yếu tố khí hậu và thổ nhưỡng cao nguyên như vậy tạo nên hương vị và danh tiếng của giống Moka này!

Trước hết cà phê có hai giống chính khác nhau là Robusta và Arabica. Rubusta, như cái tên nó thể hiện, rất là robust, tức là mạnh, là nhiều cafeine, là mất ngủ nhiều. Arabica thì trái lại, ít độc hại hơn, nhưng có nhiều hương thơm (aroma). Nghệ thuật sản xuất café bắt đầu từ việc lựa chọn hạt cà phê, và pha một tỷ lệ thích hợp giữa hai giống café này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được điểm mạnh và yếu, độ thơm ngon của các loại cà phê khác nhau. Bài viết này sẽ giới thiệu với chúng ta về các loại cà phê có mặt trên thị trường để chúng ta có cái nhìn rõ hơn.

Cafe hạt Robusta

Cafe hạt nhỏ hơn Arabica. Được sấy trực tiếp chứ không phải lên men, Vị đắng chiếm chủ yếu. loại này uống phê hơn. Được trồng ở độ cao dưới 600m, khí hậu nhiệt đới, vì thế có mặt ở nhiều nước hơn (VN chỉ trồng loại này). Việt nam là cường quốc xuất khẩu cafe hạt đứng hàng thứ hai trên thế giới (sau Brazil) và phần lớn là robusta, tổng lượng chiếm 1/3 lượng cà phê tiêu thụ trên toàn thế giới.

tim-hieu-ve-cac-loai-cafe-hat-1Arabica

Loại cà phê hạt hơi dài, trồng ở độ cao trên 600m, khí hậu mát mẻ. Được trồng chủ yếu ở Brazil, và chiếm tới 2/3 lượng café hiện nay trên thế giới.

Cách chế biến mới là điểm tạo ra sự khác biệt giữa Arabica va Robusta. Quả Arabica được thu hoạch, rồi lên men (ngâm nước cho nở…) rồi rửa sạch rồi sấy. Chính vì thế, vị của Arabica hơi chua, và đây cũng được coi là 1 đặc điểm cảm quan của loại cà phê này. Vì thế, nói đến “hậu vị” của cà phê là có thật, nhưng không phải là vị chua, mà phải chuyển từ chua sang đắng. Người ta thường ví vị chua đó giống như khi mình ăn chanh, sẽ thấy rất chua, nhưng lập tức thấy được vị đắng của vỏ. Cách cảm nhận vị chua của cà phê cũng như vậy.

Cherry

Cherry gồm có 2 giống chính là Liberica và Exelsa. Loại này không được phổ biến, nhưng đây là loại có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt và năng suất rất cao. Được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng cao nguyên.

Cherry có một đặc điểm và hương vị rất khác lạ. Hạt cà phê vàng, sáng bóng rất đẹp. Khi pha tạo ra mùi thơm thoang thoảng, đặc biệt là vị chua của cherry tạo ra một cảm giác thật sảng khoái. Cherry rất thích hợp với sở thích của phái nữ với sự hòa quyện giữa mùi và vị tạo ra một cảm giác dân dã, cao sang quý phái hòa quyện nhau thât sâu sắc.

tim-hieu-ve-cac-loai-cafe-hat-2Culi

Là những hạt cà phê căng tròn. Đặc biệt là trong một trái chỉ có duy nhất một hạt. Vị đắng gắt, hương thơm say đắm. Hàm lượng cafein cao, nuớc màu đen sánh. Đó là những gì mà cà phê Culi mang đến. Đó là quá trình kết hợp tinh túy của sự duy nhất.

tim-hieu-ve-cac-loai-cafe-hat-3Moka

Moka thuộc chi Arabica, được người Pháp di thực từ những năm 30 của thế kỉ trước. Trồng ở Đà Lạt. Giống cà phê hạt này khó trồng, đòi hỏi công chăm sóc rất kỹ. Dễ bị sâu bệnh, cần có điều kiện môi trường lẫn kỹ thuận chăm bón đặc thù. Nhưng năng xuất lại rất ít. Cây cà phê hạt Moka chỉ có thể sinh truởng và phát triển ở độ cao từ 1500m. Càng lên cao, cộng thêm với điều kiện thổ nhưỡng. Canh tác phù hợp thì  hương vị và chất lượng của moka càng tuyệt vời. Có thể nói moka là hoàng hậu trong vương quốc café. Hạt moka lớn và đẹp hơn nhiều so với giống khác. Hương thơm của nó rất đặc biệt. Sang trọng, ngây ngất, vị hơi chua một cách thanh thoát, dành cho người sành điệu.

tim-hieu-ve-cac-loai-cafe-hat-4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *