Tất cả các cửa hàng, siêu thị, quán ăn, quán cà phê,… đều có câu châm ngôn “Khách hàng là thượng đế”. Vậy làm sao để quản lý khách hàng cà phê hiệu quả khi họ chính là những vị thượng đế của chúng ta. Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu nghệ thuật quản lý độc đáo này nhé.
Quản lý khách hàng tốt sẽ giúp quán cà phê vận hàng tốt hơn và mang lại nhiều doanh thu cho quán hơn
Mục tiêu quản lý khách hàng
Thật ra “quản lý khách hàng” không thực sự có ý nghĩa như tên gọi của nó. Quản lý khách hàng ở đây chính là kiểm soát số lượng và tần suất xuất hiện của họ trong ngày hoặc trong tuần, tháng, quý và năm. Chúng ta sẽ không trực tiếp tác động tới khách hàng mà chỉ nắm bắt tình hình để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Vậy mục tiêu của việc quản lý khách hàng là:
- Kiểm soát số lượng khách hàng vào từng khung giờ khác nhau trong ngày và khác nhau giữa ngày thường với ngày lễ, Tết. Từ đây, chúng ta có thể chuẩn bị nguyên vật liệu và phân bố số lượng nhân viên phục vụ hợp lý.
- Thông qua số lượng khách hàng gọi món, nắm bắt được sở thích chung của mọi người. Tận dụng dữ liệu quan trọng này, cải thiện thực đơn và chọn món đồ uống “best seller” của quán để thu hút khách hàng dễ hơn.
- Quản lý thời gian khách hàng ở lại quán, thông qua số liệu thống kê này để cải thiện cơ sở vật chất và quy mô hoạt động của quán..
- Nắm bắt tần số xuất hiện của những khách hàng thân quen, đặt ra những ưu đãi dành riêng cho đối tượng này. Đây là một chiến lược kinh doanh hiệu quả bởi bạn sẽ khiến khách hàng có hứng thú quay lại quán vào lần sau và những vị khách này có thể sẽ giới thiệu bạn bè tới ủng hộ quán.
Làm sao để quản lý khách hàng cà phê hiệu quả
Nếu mục tiêu để quản lý khách hàng quá thiết thực và quan trọng như thế, vậy làm sao để quản lý khách hàng hiệu quả?
Để quản lý quán cà phê tốt cần có chiến lược kinh doanh dài hạn và quan tâm tới quyền lợi của những khách hàng thành viên
Đầu tiên, bạn có phải một chiến lược marketing dài hạn và hiệu quả. Chiến lược này phải nhắm tới những khách hàng thân quen, cách để biến quán cà phê của mình trở thành điểm đến thân thuộc của mọi người.
Thứ hai, sử dụng các phương tiện truyền thông như facebook, instagram, tik tok,… chạy quảng cáo những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thành viên hay những khuyến mãi sốc vào những dịp đặc biệt.
Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là tạo niềm tin và sự an tâm cho khách hàng. Quán cà phê của bạn phải có an ninh thật sự tốt và đồng hành với điều này là thái độ phục vụ của nhân viên phải luôn niềm nở và nhẫn nhịn.
Bài viết trên đã đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để trả lời câu hỏi “Làm sao để quản lý khách hàng cà phê hiệu quả?”. Tuy nhiên, tùy vào từng loại hình kinh doanh nhất định và đặc điểm môi trường xung quanh khu vực địa phương, những bí kíp trên sẽ có thể không áp dụng được. Hãy thật linh hoạt và thông minh để quản lý khách hàng hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công.
Tin liên quan: