Mở quán cafe là điều bạn đang ấp ủ, tuy nhiên đó không phải việc đơn giản. Vậy làm sao quán cafe nhỏ cạnh tranh với ông lớn trong ngành?
Với xu hướng cạnh tranh trong thời buổi “lấy trứng chọi đá” như hiện nay, không dễ dàng để cửa hàng nhỏ của bạn phát triển. Sau đây là 3 giải pháp có thể giúp bạn đối đầu với tình trạng khó khăn này tốt nhất.
1. Cách lên chiến lược marketing cho quán cafe nhỏ
Một trong những khó khăn của các quán cafe vài năm đầu tiên không phải là chất lượng đồ uống hay dịch vụ. Thay vào đó, khó khăn lớn nhất là cách tiếp cận khách hàng xung quanh để cải thiện doanh số.
Do đó, các chủ quán cafe cần lên chiến lược marketing cụ thể và kịp thời. Các hướng marketing là nhắm đến đối tượng nào, địa điểm quán nào để khách hàng dễ tìm kiếm, quán bạn phù hợp với những nhu cầu nào của khách hàng v.v…
Bạn có thể nỗ lực để tìm kiếm hợp tác với các nhà hàng, khách sạn xung quanh quán cafe có bán kính 50m2. Để cạnh tranh với các ông lớn, tốt nhất bạn nên đưa ra tại đó các ưu đãi hoặc chiết khấu khi mua order sản phẩm.
Kèm theo đó, bạn nên thiết kế thêm thẻ tích điểm đẹp ấn tượng, sang trọng với chương trình chất lượng cho khách hàng trung thành lưu giữ lại trong ví của họ. Hãy đưa cho khách hàng đến quán bạn một ly nước uống miễn phí sau vài lần tích điểm, giúp họ luôn thoải mái và thích thú.
Một điều rất quan trọng nữa là làm sao để khách hàng dễ dàng trông thấy cửa hàng của bạn. Bạn nên có các bảng chỉ dẫn hướng đi đến quán nếu nó nằm ở vị trí khó tìm kiếm, miễn sao càng nhiều người biết đến sự tồn tại của cửa hàng bạn càng tốt, từ đó cơ hội kinh doanh cũng sẽ tăng thêm.
2. Xác định đúng mục đích quán cafe nhỏ hướng đến
Không nên vì chiều khách hàng mà chủ quán cafe đi sai hướng. Bạn cần tự xây dựng một cách thức order theo đúng nhu cầu khách mong muốn.
Ví dụ khách đến quán không vì khát, đói mà họ muốn nhâm nhi một ly nước, tìm niềm vui cho bản thân để có thể giải tỏa căng thẳng. Quán cafe có thể trở thành nơi thư giãn thứ hai của họ, hiểu và đáp ứng điều đó là bạn đã có thêm lợi thế so với các quán cafe xung quanh mình.
Ngoài ra, khách hàng luôn xem chủ quán cafe là chuyên gia. Họ hi vọng sẽ được nhân viên gợi ý các món ngon, sự lựa chọn tốt nhất thay vì quá nhiều lựa chọn rối rắm. Do đó, bạn nên quản lý các món trong menu cụ thể để tăng trải nghiệm khách hàng và thêm thu nhập.
3. Cộng tác cùng công nghệ giúp quán cafe nhỏ tăng trưởng
Nếu bạn là một quán cafe nhỏ hãy tập trung vào thị trường khách hàng xung quanh. Hãy thiết kế cho quán cafe của mình website, fanpage, ship hàng nhanh chóng.
Từ đó, quán bạn sẽ có quy trình hoạt động đồng bộ từ khi có đơn hàng đặt đến khi ship đến, in hóa đơn và thu tiền. Từ đó, bạn cũng có thể chủ động cập nhật danh sách khách hàng, điều chỉnh giá bán và hàng tồn kho.
Làm sao quán cafe nhỏ cạnh tranh với ông lớn trong ngành như hiện nay cần ở bạn rất nhiều công sức và thời gian. Trên đây là những phương pháp quản lý sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, bạn nên hợp tác với những thương hiệu cafe uy tín để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp. Nguyên Chất Coffee & Tea là thương hiệu nhượng quyền kinh doanh cafe 0 đồng lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ giúp bạn xây dựng quán cafe đậm gu, đúng chất Tây Nguyên và thu hút rất nhiều khách hàng. Chúc bạn kinh doanh thành công!