Tết là thời điểm kinh doanh đồ uống bước vào thời kỳ “hốt bạc”, đặc biệt là các ngày Giao thừa và mùng 1, mùng 2 Tết. Tuy nhiên, kinh doanh luôn là câu chuyện lâu dài. Làm thế nào để dịp Tết bội thu nhưng ra Tết không mất khách, hay làm sao để nhân viên không rơi vào trạng thái quá tải và bị động, luôn là những câu hỏi khiến nhiều chủ cửa hàng phải đau đầu. Do đó, Nguyên Chất Coffee And Tea xin tổng kết một số điểm cần lưu ý, hy vọng sẽ giúp Quý anh chị kinh doanh hiêu quả hơn trong dịp Tết đến Xuân sang này!!!!
1. LƯU Ý KHI LÊN Ý TƯỞNG SET UP MENU
Có một điều mà hầu như nhưng người kinh doanh đồ uống lâu năm đều đó là trong những thời điểm cần tối ưu hiệu suất phục vụ do lượng khách tăng đột biến. Nếu muốn mọi thứ diễn ra suôn sẻ, cửa hàng nhất định phải có menu riêng, phù hợp cho từng dịp lễ/Tết.
Tuy nhiên, với những người chưa bán qua mùa Tết nào, chắc chắn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Vậy menu như thế nào thì được coi là một Menu tối ưu? Dưới đây là một vài tiêu chí đánh giá, mời anh chị cùng tham khảo.
1.1. Menu đồ uống cần đảm bảo sự tối giản
Ở đây chúng tôi đề cập đến sự tối giản cả về nguyên vật liệu và quy trình thực hiện.
Nguyên vật liệu tối giản nhằm đảm bảo năng lực tồn kho của cửa hàng đạt ngưỡng lưu trữ tối đa. Từ đó giúp cửa hàng tránh được kịch bản “hết món”- một trong những kịch bản gây khó chịu nhất cho khách hàng.
Còn quy trình tối giản? Dĩ nhiên là để chúng ta có thể cùng lúc đáp ứng được nhiều nhu cầu rất khác nhau của khách hàng, và cùng với đó, chúng ta giúp khách hàng của mình vui vẻ hơn, bởi họ không phải đợi chờ quá lâu nữa.
1.2. Nên phục vụ kèm theo đồ ăn vặt
Ai cũng nghĩ rằng Tết đến, nhà nào cũng tràn ngập nào bánh mứt, nào kẹo thơm. nên chả ai thiết tha gì đến mấy thứ snack để nhấm nháp. Nhưng trên thực tế, điều đó là không đúng đâu nhé.
Ngày nay, thay vi tới nhà chúc Tết, giới trẻ lại thích rủ nhau ra quán cafe tụ tập nhiều hơn. Ngồi bên nhau và nhấm nháp vài món quà vặt thú vị lúc nào cũng khiến cuộc hò hẹn đầu xuân thêm phần rôm rả. Vì thế, đừng quên vài món ăn nhẹ trong menu nhé.
1.3. Ưu tiên đồ uống mang sắc vàng – đỏ
Đầu Xuân năm mới, dường như chả ai bảo ai, nhưng đất trời cứ như thể là đến lúc đổi màu, đâu đâu cũng rợp sắc đỏ sắc vàng tươi tắn. Đó là bởi người ta tin rằng đầu năm rực rỡ và sáng tươi thì cả năm cũng sẽ trần ngập măy mắn và thịnh vượng.
Chính vì thế, những ngày đầu năm, đồ uống mang màu sắc và ý nghĩa đẹp đẽ như vậy cũng sẽ khiến thực khách yêu thích nhiều hơn.
Tuy năm nay, Tết được dự báo là sẽ rét hơn mọi năm. Nhưng dù trời có lạnh đến đâu Thì những món lạnh vẫn luôn có chỗ đứng của riêng mình. Những buổi ăn uống Tất niên và Khai xuân diễn ra liên tục. Cùng với đó là hành trình Du Xuân kéo dài khiến người ta cần những đồ uống giải khát nhiều hơn.
Chính bởi lẽ đó, đừng quá ưu ái cho một loại đồ uống nào. Menu có cả món nóng và lạnh sẽ chiều chuộng vị giác của khách hàng tốt hơn rất nhiều đấy.
2. CHUẨN BỊ GÌ SAU KHI ĐÃ CÓ Ý TƯỞNG SET UP MENU
2.1. Chuẩn bị Nguyên vật liệu
Sau khi chốt được menu, điều tối quan trọng mà các chủ quán cần chuẩn bị đó là lên phương án nhập và tích trữ nguyên liệu cho những ngày Tết.
2.2. Chuẩn bị phương án sắp xếp chỗ ngồi
Chỗ ngồi dành cho khách hàng vào những ngày Tết cần được chú ý đặc biệt. Để có thể tăng tối đa công suất phục vụ của cửa hàng, đặc biệt là với các cửa hàng nằm ở vị trí đẹp, có khu vực ngồi ngoài trời thoáng đãng.
Hãy tối ưu số lượng chỗ ngồi bằng những phương án cơ động và gọn gàng. Anh chị sẽ dễ dàng sắp xếp và điều phối hơn rất nhiều.
2.3. Chuẩn bị phương án trông giữ xe cho khách hàng
Lượng khách tăng đột biến đồng nghĩa với việc cửa hàng sẽ cần nhiều không gian hơn cho việc giữ xe cho khách. Và đồng thời nhiều nhân lực hơn nhằm đảm bảo an toàn cho chúng. Chuẩn bị tốt phương án cho việc này sẽ giúp cửa hàng yên tâm kinh doanh hơn.
2.4. Phân công các ca làm việc linh hoạt, hiệu quả
Trong những ngày cao điểm, việc chuẩn bị trước ca làm việc, đặc biệt là ca đầu ngày sẽ quyết định khả năng phục vụ. Hãy lên phương án và thống nhất trước với nhân viên.
2.5. Cân đối mức giá đồ uống trong dịp Tết hợp lý
Khi nhắc đến “phương án thanh toán” trong dịp Tết thì có lẽ 70% các chủ quán sẽ nghĩ tới khoản phụ thu. Quả thực các chi phí gia tăng trong dịp Tết sẽ luôn khiến các chủ quán đau đầu. Vì thế, hãy cân nhắc phương án tăng phí sao cho khách hàng dễ chấp nhận và sẽ tiếp tục quay lại quán sau này.
Có một vài phương án mà mọi người hay sử dụng. Không có phương án nào là phương án tồi cả, nó chỉ tệ khi mức phụ thu quá vô lý mà thôi. Do đó, hãy cân nhắc thật cẩn thận vấn đề này.
3. CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI CÁC PHƯƠNG ÁN TRUYỀN THÔNG
Đây là điều cuối cùng cần chú ý tới khi lập kế hoạch bán Tết. Trong những ngày này, việc cập nhật lịch mở cửa và lịch nhận đặt bàn nếu có là rất quan trọng. Khách hàng cần được biết họ có thể ghé qua vào lúc nào để còn “set kèo” với hội bạn. Đừng quên tận dụng các kênh online để thông tin đến khách hàng. Và decor cửa hàng thật thu hút để không ai có thể bước qua mà không ghé vào nhé.
Nguyên Chất Coffee And Tea kính chúc Quý anh chị có một mùa Tết kinh doanh bội thu và nhận được nhiều sự yêu mến của khách hàng. Chúc năm Canh Tý sẽ là một năm vạn điều thành công!!!
———————
Nguồn Sưu tầm
Để biết thêm thông tin về TƯ VẤN MỞ QUÁN NHƯỢNG QUYỀN CAFE “Đậm gu, đúng chất, giá mềm, lãi cao”, NHƯỢNG QUYỀN CAFE, TRÀ ,XE ĐẨY, TRÀ, CACAO SẠCH
Để đặt hàng, mua SẢN PHẨM TRÀ, CÀ PHÊ, CACAO NGUYÊN CHẤT, CUNG CẤP SỈ LẺ
Để tham gia thành viên của GIA ĐÌNH CÀ PHÊ, TRÀ SẠCH
Để phản ánh về chất lượng cafe, chất lượng phục vụ toàn hệ thống của NGUYEN CHAT COFFEE & TEA
Xin vui lòng liên hệ
Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT TÂY NGUYÊN
Địa chỉ: 115 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Email: cskh@caphenguyenchat.vn
Điện thoại: 0944.33.43.43
Website: www.caphenguyenchat.vn – www.cafesach.com.vn – www.capherangxay.vn