Cà phê sạch là gì? Cà phê bẩn, cà phê hóa chất là gì?

Thế nào là cà phê sạch, cà phê an toàn, hay cà phê nguyên chất? Và thế nào là cà phê bẩn, cà phê trộn tạp chất, cà phê hóa chất? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể nhé !

Trên thị trường hiện nay, việc sản xuất kinh doanh cà phê đang khá lộn xộn và thiếu minh bạch làm cho người tiêu dùng không đủ thông tin để tìm được sản phẩm cà phê đáng tin cậy. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế nói chung và ngành cà phê Việt Nam nói riêng.

Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với những chuyên gia uy tín, để có được những thông tin cụ thể, hy vọng giúp bạn đọc có thể tham khảo để chọn được những sản phẩm cà phê chất lượng giúp bảo vệ sức khỏe.

Cà phê sạch là gì? Cà phê bẩn, cà phê hóa chất là gì?

Trước hết, chúng ta cần phân biệt những khái niệm cà phê bẩn là gì, cà phê sạch là gì? Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm thuộc Đại Học Bách Khoa Hà Nội cho rằng:

Cà phê bẩn, cà phê hóa chất hay cà phê không an toàn là loại cà phê chứa các chất độc hại với hàm lượng vượt quá mức cho phép, điều này gây ra nguy cơ làm tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cà phê sạch hay cà phê an toàn là những sản phẩm cà phê mà tất cả các thành phần, hàm lượng thành phần đều ở mức an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Quy trình sản xuất chế biến cà phê sạch đúng chuẩn nhất - DON CAFE

Tại sao lại có khái niệm cà phê sạch, cà phê bẩn?

Trong quá trình sản xuất cà phê có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản phẩm cà phê bị nhiễm những chất độc hại như máy móc được chế tạo từ chất liệu sắt, gỗ, men sứ, nhựa.

Nhà xưởng và nhân công không đảm bảo vệ sinh trong quá trình sản xuất. Sử dụng các chất độc hại với tư cách là chất phụ gia. Nguyên liệu đã bị hư hỏng, đặc biệt nguyên liệu đầu vào hạt cà phê hoặc các hạt ngũ cốc (ngô, đậu tương…) đã bị nấm mốc.

Nấm mốc là nguyên nhân chính làm cho cà phê bị nhiễm độc tố gây hại đến sức khỏe. Trên cơ sở quan sát cẩn thận, chúng ta cũng phải lưu ý trước các loại cà phê “nguyên chất” hoặc “trộn”. Bởi lẽ, cũng có cà phê nguyên chất bẩn, cà phê nguyên chất sạch và cà phê trộn bẩn, cà phê trộn sạch.

Cà phê nguyên chất mà nguồn nguyên liệu, máy móc sản xuất… bị nhiễm độc thì đó vẫn là cà phê bẩn. Ngược lại, cà phê trộn mà các thành phần tham gia vào với mục đích làm tăng hương vị thơm ngon và an toàn cho sức khỏe thì đó vẫn là cà phê sạch.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh:

“Do không hiểu rõ về các khái niệm, người tiêu dùng dễ nhầm lẫn cà phê trộn là cà phê bẩn. Thị trường không nên đánh đồng hai khái niệm này, bởi lẽ nếu doanh nghiệp sản xuất có sử dụng hạt ngũ cốc rang để trộn với cà phê theo tỷ lệ cho phép thì sản phẩm đó vẫn là cà phê trộn sạch. Theo đó, doanh nghiệp cần minh bạch về các thành phần để không bị coi là gian lận thương mại. Nếu bất kỳ tổ chức hay cá nhân nói rằng, sản phẩm cà phê nào đó không an toàn hoặc bẩn thì nhất thiết phải đưa ra được bằng chứng để chứng minh sản phẩm chứa những thành phần độc hại vượt mức cho phép”.

Phân biệt phụ gia thực phẩm và hóa chất độc hại

Như vậy, đối với cà phê trộn thì hàm lượng và chất lượng các thành phần tham gia vào quyết định sản phẩm cà phê đó có sạch hay không.

Để bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng, các khái niệm phụ gia thực phẩm và hóa chất độc hại cũng cần được làm rõ. Hiểu một cách đơn giản thì phụ gia thực phẩm là tất cả những chất được phép sử dụng cho thực phẩm, còn hóa chất độc hại là tất cả các những chất không được phép sử dụng cho thực phẩm. Phụ gia thực phẩm là những chất được bổ sung vào thực phẩm trong quá trình chế biến, có thể có hoặc không có giá trị dinh dưỡng, với mục đích làm tăng hương, vị, màu sắc, làm thay đổi những tính chất vật lý, hóa học để tạo điều kiện dễ dàng trong chế biến, hoặc để kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm với hàm lượng thường rất ít. Để một chất nào đó được đưa vào danh mục phụ gia thực phẩm, rất nhiều nhà khoa học về sức khỏe ở nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu công phu, tỉ mỉ, lặp lại nhiều lần và được các cơ quan có thẩm quyền công nhận kết quả nghiên cứu.

Thực trạng sản xuất kinh doanh cà phê bẩn ở Việt Nam:

Tác hại khôn lường từ việc sử dụng cà phê bẩn

Trên thực tế, nhiều chất hóa học có khả năng cải thiện rất tốt chất lượng sản phẩm thực phẩm nhưng lại độc hại đối với sức khỏe con người. Những chất có tính độc hại cao, các nhà khoa học nghiên cứu về sức khỏe đã không được đưa vào danh mục các chất phụ gia thực phẩm, đồng thời các cơ quan chức năng cũng không cho phép sử dụng cho thực phẩm. Đây là nhóm hóa chất độc hại.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Quang Trung cũng khuyến cáo: “Để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng không nên lựa chọn những sản phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, sản phẩm chưa qua kiểm định, nhãn mác không rõ ràng. Nếu người tiêu dùng không có nhu cầu sử dụng cà phê bẩn, các cơ sở kinh doanh cà phê bẩn cũng không có cơ hội để phát triển”….

————————-

Nguồn Sưu tầm

Để biết thêm thông tin về TƯ VẤN MỞ QUÁN NHƯỢNG QUYỀN CAFE “Đậm gu, đúng chất, giá mềm, lãi cao”, NHƯỢNG QUYỀN CAFE, TRÀ ,XE ĐẨY, TRÀ, CACAO SẠCH

Để đặt hàng, mua SẢN PHẨM TRÀ, CÀ PHÊ, CACAO NGUYÊN CHẤT, CUNG CẤP SỈ LẺ

Để tham gia thành viên của GIA ĐÌNH CÀ PHÊ, TRÀ SẠCH

Để phản ánh về chất lượng cafe, chất lượng phục vụ toàn hệ thống của NGUYEN CHAT COFFEE & TEA

Xin vui lòng liên hệ

Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT TÂY NGUYÊN

Địa chỉ: 115 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Email: cskh@caphenguyenchat.vn

Điện thoại: 0944.33.43.43 

Website: www.caphenguyenchat.vn www.cafesach.com.vnwww.capherangxay.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *