Nhượng quyền cafe có nhiều lợi nhuận hay không

Nhượng quyền cafe là mô hình kinh doanh đang diễn ra như một làn sóng mạnh mẽ gần đây tại Việt Nam. Vậy nhượng quyền cafe có nhiều lợi nhuận hay không? Bài viết sẽ giải đáp liệu đây có phải mô hình kinh doanh thu hồi vốn nhanh, sinh lời cao trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay.

Nhượng quyền cafe có phải là miếng bánh béo bở?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang xem thị trường cafe Việt Nam là miếng bánh béo bở. Có đến hơn 22.000 cửa hàng cafe, tốc độ tăng trưởng chuỗi cửa hàng rất đáng chú ý. Sản lượng cafe rang xay tiêu thị mỗi năm gần 3 triệu bao, tạo nên cơ hội lớn cho doanh nghiệp cafe. 

Bởi tệp khách hàng lớn, lợi nhuận cao nên xu hướng kinh doanh cafe ngày càng được ưa chuộng. Đặc biệt là hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền, đăng ký đại lý. Mức độ rủi ro của mô hình này thấp, chi phí đầu tư không quá cao, hơn nữa là khả năng thu hồi vốn nhanh và sinh lời hấp dẫn. 

Tuy nhiên, có không ít startup khi vừa bước chân vào cuộc chơi đã lập tức “chết yểu”. Quả thật không thể phủ nhận sự cạnh tranh cực lớn bởi trên thị trường đang tồn tại hàng trăm thương hiệu cafe.

Trong một chuỗi thương hiệu cafe nhượng quyền cũng vậy, các cửa hàng trong chuỗi cũng phải cạnh tranh với nhau bằng tất cả tâm huyết và sức sáng tạo.  

Nhượng quyền cafe có ưu nhược điểm gì?

Ưu điểm của nhượng quyền cafe

Bạn chỉ cần bỏ tiền ra mua nhượng quyền, sau đó tiến hành kinh doanh mà không tốn công xây dựng thương hiệu. Công thức đồ uống, concept đã có sẵn, trang thiết bị đồng bộ và bạn còn được hỗ trợ quảng cáo từ bên công ty chính. Cứ thế, bạn không cần đi từ tập khách hàng con số 0 và công việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn.

Khác với kinh doanh thương hiệu riêng, kinh doanh cafe nhượng quyền là dựa trên thương hiệu mà người khác đã thành công gây dựng. Khả năng thu hồi vốn nhanh chóng.

Nếu bạn vận hành tốt cửa hàng, thị trường bình ổn thị bạn sẽ thu hồi vốn trung bình sau 2-3 năm hoạt động quán.

Nhược điểm của nhượng quyền cafe

Bên cạnh ưu điểm, nhược điểm của kinh doanh cafe nhượng quyền là hình thức dập khuôn, không có sự sáng tạo. Nếu bạn đầu tư vào những thương hiệu cafe nhượng quyền lớn, số vốn bỏ ra ban đầu là không nhỏ, có thể từ 400-700 triệu/ năm và lớn hơn. Để đầu tư vào đây việc huy động nguồn vốn lớn là không hề dễ dàng với nhiều người.

Đồng thời, bên mua nhận quyền cũng có thể phải chịu ảnh hưởng từ các cửa hàng khác trong cùng chuỗi nhượng quyền. Ví dụ như cơ sở khác kinh doanh cùng một hệ thống bị khách hàng tẩy chay vì có chất lượng đồ uống không đảm bảo. Trong trường hợp này chắc chắn quán bạn cũng chịu ảnh hưởng.

Những tiêu chí cần xem xét để lựa chọn thương hiệu nhượng quyền cafe

Thứ nhất là khả năng tài chính, bạn cần cân đo nguồn tài chính của mình trước khi lựa chọn thương hiệu nhượng quyền. Hãy xem nguồn tài chính của bạn phù hợp với giá nhượng quyền thương hiệu nào.

Ví dụ với số vốn 800 triệu, bạn có thể tham khảo một số thương hiệu nhượng quyền cafe như Milano, Cộng Cafe, Highlands, Starbucks… Sau khi đã khảo sát thị trường để nắm giá, bạn sẽ biết thương hiệu nào mà mình có thể mua nhượng quyền.

Tiếp theo, bạn cần xem xét thương hiệu có những điều kiện nhượng quyền nào. Ví dụ như nhượng quyền Highlands thì cần có điều kiện diện tích mặt bằng lớn hơn 150m2, phải ở khu vực trung tâm, tòa nhà lớn hoặc mặt đường rộng thoáng. Nếu đáp ứng những yêu cầu trên, bạn mới nên xác định mua nhượng quyền cafe Highlands.

Tóm lại, nhượng quyền cafe có nhiều lợi nhuận hay không là điều bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chọn một thương hiệu để “chọn mặt gửi vàng”. Khi đã bỏ ra số tiền lớn mua nhượng quyền, nếu chủ động tình hình kinh doanh thì bạn sẽ có được doanh thu ổn định.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *