THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ VIỆT NAM VÀ CƠ HỘI CHO CÀ PHÊ HÒA TAN

Thời tiết và dịch bệnh đang giúp ích cho thị trường cà phê Việt Nam. Nằm ngoài dự đoán, khí hậu thay đổi cũng như tình hình dịch bệnh khó khăn lại vô tình thúc đẩy giá cả phê tăng mạnh. Trong đó, Arabica được xem là loại cà phê được chú ý hơn và đây cũng là yếu tố tác động mạnh đến thị trường cà phê Việt Nam.

Trong năm vừa rồi, sản lượng cà phê Arabica tại Brazil giảm đáng kể do bị ảnh hưởng của những đợt hạn hán và sương giá. Hơn nữa, với lý do đại dịch kéo dài, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đình trệ và chưa thể khôi phục hoàn toàn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và vận chuyển trong nước cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên cũng nhờ đó mà giá Arabica lại tăng mạnh đồng thời kéo theo mức giá của Robusta của nước ta.

 

Cơ hội mở ra cho thị trường cà phê Việt Nam

Khi giá cà phê Arabica lên quá cao cũng như thiếu hụt nguồn cung do mất mùa. Nhiều nhà đầu tư, rang xay cà phê tìm cách phối trộn giữa Ara và Ro để hạ bớt giá. Điều này lâu dần sẽ vô tình làm thay đổi thói quen, khẩu vị của khách hàng. Và từ đó giúp thị trường cà phê Việt Nam xuất khẩu thuận lợi hơn.

Vốn đã có mức giá đắt đỏ kèm theo nguồn cung bị giảm mạnh. Rất có thể trong năm 2022 Arabica sẽ bị Robusta cướp đi vị thế độc tôn. Hơn nữa, với việc chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy trong năm ngoái và đang từ từ được nối lại trong năm nay sẽ là cơ hội để Việt Nam tăng lượng hàng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, việc dịch bệnh hoành hành sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà, đặc biệt là cà phê hòa tan, sản phẩm mà Robusta của Việt Nam là nguyên liệu chính. Có thể thấy, chỉ riêng cà phê nội địa trong gia đoạn cuối năm 2021 đã có giá từ 40.700 – 41.500 đồng/ký.

Chính vì sự cần thiết cũng như tăng trưởng mạnh của Robusta sẽ giúp thị trường cà phê Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới. Đây cũng chính là cơ hội cho những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của nước ta.

Cơ hội gia tăng xuất khẩu cà phê vào thị trường Hoa Kỳ

Dự đoán của Bộ Công Thương về thị trường cà phê Việt Nam

Đúng như những gì dự đoán trong năm 2022, sự khởi sắc trong việc xuất khẩu cà phê sang các nước châu Âu của Việt Nam sẽ trở lại. Cà phê Việt có lợi thế cạnh tranh tại thị trường này nhờ vào hiệp định EVFTA. Việc thiếu hụt cách thức vận chuyển như container hay vấn đề về chi phí logicstics sẽ được cải thiện. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thông quan hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp còn định hướng thuê hẳn tàu riêng để vận chuyển cà phê của mình sang các nước châu Âu.

Hiện tại, châu Âu đang có nhu cầu cao về cà phê chế biến cũng như cà phê chất lượng cao. Vì vậy cơ hội cho thị trường cà phê Việt Nam là rất lớn. Nếu khai thác tốt và đảm bảo yêu cầu về chất lượng sản phẩm thì rất có thể chúng ta sẽ vươn lên dẫn đầu trong việc xuất khẩu cà phê.

Cà phê Việt Nam sạch, rang xay tại chỗ

Xu hướng cafe sạch gần như đã thay thế các loại cafe trộn trước đây. Các quán cà phê nguyên chất xay tại chỗ ngày càng nhiều lên, nhiều chuỗi cà phê lớn công bố chỉ bán cà phê 100% không pha trộn.

Tất cả đều nhấn mạnh đến các yếu tố sạch, mộc, nguyên chất, organic, thậm chí nâng tầm lên thành triết lý cà phê nhằm đánh vào tâm lý ưa sạch, sợ bẩn của người tiêu dùng. Cuộc khủng hoảng cà phê bẩn đã khiến người tiêu dùng chuyển “gu” sang cà phê sạch, nguyên chất nên tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường này.

Lý do phải rang cà phê? Rang cà phê để làm gì?

Nhiều FTA mở ra cơ hội xuất khẩu cà phê hoà tan

Tại thị trường trong nước, tiêu thụ cà phê bình quân đầu người được dự báo sẽ tăng lên hơn 2,6 kg/người vào năm 2024. Vì vậy 125 triệu lao động trong ngành cà phê và Việt Nam đang đứng trước các ứng yêu cầu đó.

Hiện nay tất cả các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các FTA đều mở cửa cho các sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam ở mức thuế ưu đãi từ 0 đến 5%, riêng EVFTA cam kết bỏ thuế cho tất cả các sản phẩm cà phê xuống 0%, đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam.

Không có mô tả ảnh.

 

Lời kết

Có thể nói, tình hình dịch bệnh vừa là thách thức vừa là cơ hội cho thị trường cà phê Việt Nam. Nếu vượt qua được gia đoạn này, chắc chắn chúng ta sẽ đạt được thành quả to lớn trong năm 2022. Hãy cùng Nguyên Chất Coffee And Tea đồng hành cùng cà phê Việt Nam nhé!

Nguyên Chất Coffee And Tea đơn vị chuyên cung cấp các dòng cà phê nguyên chất, chất lượng xuất khẩu. Nguyên Chất Coffee And Tea tự hào là một nhà cung cấp uy tín chất lượng tại Việt Nam. Hãy liên hệ Nguyên Chất Coffee And Tea để được tư vấn và mua cho mình những sản phẩm tốt nhất.

———————-

Nguồn Sưu tầm

Để biết thêm thông tin về TƯ VẤN MỞ QUÁN NHƯỢNG QUYỀN CAFE “Đậm gu, đúng chất, giá mềm, lãi cao”, NHƯỢNG QUYỀN CAFE, TRÀ ,XE ĐẨY, TRÀ, CACAO SẠCH

Để đặt hàng, mua SẢN PHẨM TRÀ, CÀ PHÊ, CACAO NGUYÊN CHẤT, CUNG CẤP SỈ LẺ

Để tham gia thành viên của GIA ĐÌNH CÀ PHÊ, TRÀ SẠCH

Để phản ánh về chất lượng cafe, chất lượng phục vụ toàn hệ thống của NGUYEN CHAT COFFEE & TEA

Xin vui lòng liên hệ

Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT TÂY NGUYÊN

Địa chỉ: 115 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Email: cskh@caphenguyenchat.vn

Điện thoại: 0944.33.43.43 

Website: www.caphenguyenchat.vn www.cafesach.com.vnwww.capherangxay.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *