Tổng quan thị trường cà phê hiện nay

Cà phê ngày càng trở thành thứ thức uống được đông đảo người dân trên khắp thế giới ưa thích. Vì thế, hiện nay có rất nhiều cơ sở tại nhiều quốc gia sản xuất cà phê. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tự hào là đất nước có sản lượng xuất khẩu cà phê lớn nhất đất nước. Để biết thêm thông tin chi tiết về tổng quan thị trường cà phê hiện nay, hãy theo dõi bài viết sau đây.

Tổng quan thị trường cà phê hiện nay

Nhìn chung, các mặt hàng cà phê xuất khẩu như Robusta đang giảm nhẹ từ 0,8% đến 1,3%. Tuy nhiên sự giảm sút này chỉ do lượng xuất khẩu qua Đức, còn các nước khác thì tăng lên đáng kể. Ví dụ như xuất khẩu tại Ý tăng 123,1%, Tây Ban Nha 44,1%, Nga 61,2%,…

Việt Nam là đất nước có sản lượng xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, cho thấy cà phê Việt Nam được rất nhiều người trên mọi miền ưa thích

Vậy còn tình hình tổng quan thị trường cà phê hiện nay ở trong nước thì sao? Thị trường nước ta vẫn ổn định. Một số thương hiệu lớn như Cafe rang xay, Trung Nguyên, Nescafe,… khá cạnh tranh nhau. Những thương hiệu này đều đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng với các dòng sản phẩm nổi bật như cà phê hạt, cà phê bột, cà phê phin hay cà phê pha sẵn.

Các loại cà phê phổ biến ở Việt Nam

Việt Nam rất may mắn nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, đây là thời tiết được xem là thích hợp nhất để trồng cây công nghiệp cà phê. Tính đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam đã có tới hơn 50 loại giống cây cà phê khác nhau. Một số loại cà phê phổ biến như sau:

  • Cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối. Đây là loại cà phê ngon nhất Việt Nam và chiếm 90% sản lượng toàn nước. Cà phê Robusta cũng chính là nông sản xuất khẩu hàng đầu của nước ta. Loại cà phê này sống ở độ cao 600m với điều kiện đất thổ nhưỡng. Vì thế, Tây Nguyên là khu vực canh tác giống cây trồng này nhiều nhất. Vị của nó rất phù hợp với khẩu vị người Việt, đắng nhưng không chua và có hàm lượng cafein khá cao. Tuy nhiên, đối với khách nước ngoài, cà phê Robusta sẽ quá đậm đặc đối với họ.
  • Cà phê Arabica hay còn gọi là cà phê chè. Loại cà phê này rất ưu vùng đất cao. Thông thường Arabica được trồng ở độ cao 800 mét so với mực nước biển. Tuy nhiên, nếu trồng giống cà phê này ở nơi có độ cao từ 1000 đến 1200 mét thì mùi vị của nó sẽ hết sức đậm đà và hảo hạng.
Trái cà phê Arabica không chín đồng đều nên khi thu hoạch sẽ phải chọn lựa từng trái. Do đó, công việc thu hoạch này thường được nữ giới đảm nhiệm

Mặc dù có vị ngon hết sức hấp dẫn nhưng Arabica khi chín sẽ không chín đều. Do đó, công việc thu hoạch gặp khá nhiều khó khăn vì phải chọn hái từng trái đã chín và giữ lại những trái chưa chín trên cây để chờ đợt thu hoạch sau.

Tóm lại, sau khi tìm hiểu thị trường cà phê hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tuy thị trường này khá phức tạp và có tính cạnh tranh cao nhưng nó vẫn đang trong giai đoạn chuyển mình phát triển mạnh mẽ. Hy vọng bài viết trên có thể đáp ứng được những thắc mắc của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *