Top 5 Thương Hiệu Nhượng Quyền Cafe Lợi Nhuận Cao Nhất Hiện Nay
Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê Việt Nam đạt quy mô 1 tỷ USD/năm vào cuối 2022. Theo thống kê của Q&Me đến tháng 3/2023, 14 thương hiệu chuỗi cà phê hàng đầu Việt Nam đã có tổng cộng 133 cửa hàng, tăng lên từ 1.657 cửa hàng so với năm 2022. Điều này chứng tỏ sự đóng góp quan trọng của chuỗi cà phê đối với thị trường, song cũng tăng độ cạnh tranh và tạo áp lực cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Do đó, các nhà đầu tư đang quan tâm đến mô hình nhượng quyền cafe. Cùng capherangxay.vn tìm hiểu Top 5 thương hiệu nhượng quyền cafe lợi nhuận cao nhất hiện nay nhé!
Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?
Hẳn là rất nhiều người đắn đo việc có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền hay không? Trước khi đưa ra quyết định hãy cùng xem xét ưu và nhược điểm của loại hình kinh doanh này!
Ưu điểm của nhượng quyền cafe
1. Về danh tiếng thương hiệu
Kinh doanh cafe nhượng quyền mang lại ưu điểm lớn nhất là sử dụng ngay một thương hiệu có uy tín và nhận diện mạnh trên thị trường. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong quá trình xây dựng thương hiệu, bao gồm tên, logo, màu sắc, slogan. Các công ty chủ quản cũng hỗ trợ bên nhận quyền về marketing, quảng cáo, giấy phép kinh doanh, và quảng bá thương hiệu. Đồng thời, kinh doanh nhượng quyền còn tận dụng khách hàng có sẵn của thương hiệu mẹ, thu hút lượng lớn khách hàng quen thuộc và trung thành. Thay vì phải tự xây dựng một thương hiệu riêng ngay từ đầu.
2. Về training chọn địa điểm và vận hành
Việc hỗ trợ lựa chọn địa điểm, mở cửa hàng là một ưu điểm nữa phải kể đến của mô hình nhượng quyền cafe. Với lợi thế này, bên nhận quyền sẽ được tiếp cận với đội ngũ chuyên gia nội bộ và các nhà môi giới bất động sản am hiểu thị trường trong việc xác định, đánh giá địa điểm kinh doanh cà phê đến đàm phán cho thuê và xem xét hợp đồng thuê.
Bên cạnh đó, việc đào tạo, hỗ trợ và hướng dẫn quy trình vận hành sẽ giúp các nhà đầu tư nắm rõ các quy trình cần thiết để kinh doanh hiệu quả. Trong đó, bên nhượng quyền có trách nhiệm đào tạo và cung cấp các tài liệu tham khảo để hỗ trợ bên nhận quyền trong suốt quá trình kinh doanh, từ hệ thống vận hành kinh doanh đến công nghệ số hóa trong quản lý như phần mềm order, quản lý bán hàng, quản lý doanh thu… Sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong ngành sẽ là lợi thế to lớn cho các chủ doanh nghiệp mới, đặc biệt là trong những năm đầu tiên.
3. Mô hình kinh doanh đã được chứng minh
Một mô hình kinh doanh đã được chứng minh như nhượng quyền là cực kỳ có lợi cho những người muốn khởi nghiệp trong ngành cà phê. Bởi có thể bạn đã có kinh nghiệm trong ngành nhưng chưa chắc đã nắm rõ tất cả các khía cạnh của việc điều hành một doanh nghiệp. Do đó, một quán cà phê nhượng quyền sẽ có sẵn hệ thống và khuôn khổ đã được chứng minh. Điều này giúp giảm thiểu khả năng mắc phải những sai sót và hạn chế những rủi ro tổng thể.
Nhược điểm của nhượng quyền cà phê
1. Hạn chế sự “tự do” trong kinh doanh
Một hạn chế lớn nhất của mô hình nhượng quyền cafe chính là sự “tự do” trong kinh doanh bởi những thỏa thuận nghiêm ngặt về phương thức quản lý, thiết kế quán menu, giá cả, mẫu đồng phục nhân viên… Trong khi đó, đặc thù của kinh doanh cafe nhượng quyền là các cửa hàng sẽ có hình thức giống nhau và rất khó để tạo nên các điểm nhấn cho từng cơ sở. Điều này làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng và dễ gây nên sự nhàm chán.
Thêm vào đó, hoạt động kinh doanh của bên nhận quyền còn gặp phải hạn chế trong việc tùy chọn nhà cung cấp. Bởi theo thỏa thuận và điều khoản nhượng quyền của hai bên, những yêu cầu về đặt hàng nguyên vật liệu, từ hạt cà phê đến các nguyên liệu pha chế… đều lựa chọn các nhà cung cấp hiện tại của công ty chủ quản.
2. Chi phí nhượng quyền cao
Hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền có thể có phí đầu tư ban đầu ít hơn so với việc mở một nhà hàng mới. Tuy nhiên, phí nhượng quyền ban đầu của mô hình này thường rất cao. Chưa kể đến việc nhà đầu tư cũng sẽ phải thanh toán tiền bản quyền thương hiệu liên tục và phải chia sẻ phần trăm doanh số bán hàng với bên nhượng quyền trong suốt quá trình kinh doanh.
3. Rủi ro từ thương hiệu mẹ
Một trong những vấn đề không thể kể đến khi kinh doanh cafe nhượng quyền đó chính là hiệu ứng Domino. Nguyên nhân là bên nhận quyền sẽ phụ thuộc nhiều vào địa điểm và hoạt động kinh doanh của thương hiệu mẹ. Ngay cả chính bạn cũng như những chi nhánh nhượng quyền khác sẽ bị ảnh hưởng nếu thương hiệu mẹ gặp vấn đề. Ngược lại, khi một chi nhánh gặp vấn đề thì công ty mẹ cùng các chi nhánh khác cũng ảnh hưởng không kém. Chính vì vậy, đây được coi là một rủi ro mang tính bị động.
Top các thương hiệu cafe nhượng quyền thành công
Trên thực tế cho thấy, dù bạn quyết định hợp tác với một thương hiệu nổi tiếng, có uy tín hay một thương hiệu nhượng quyền nhỏ, đang phát triển thì điều tối quan trọng là phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tác và đảm bảo họ phù hợp với các mục tiêu kinh doanh dài hạn của bạn. Dưới đây là top các thương hiệu cafe nhượng quyền thành công nhất được Dcorp tổng hợp để bạn có thể tham khảo trước khi kinh doanh nhượng quyền.
1. Highlands Coffee
Highlands Coffee là mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao và là thương hiệu mạnh với số lượng khách hàng thân thiết cực kỳ lớn. Bắt đầu với sản phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội vào năm 2000, Highlands đã nhanh chóng phát triển thành thương hiệu quán cà phê nổi tiếng và không ngừng mở rộng hoạt động trong và ngoài nước. Tính đến hiện tại, thương hiệu này đã sở hữu hơn 400 chi nhánh phân bố tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Về chi phí nhượng quyền, Highlands yêu cầu mức đầu tư ban đầu từ 170.000 – 250.000 USD (khoảng 4 tỷ đến 6 tỷ). Trong đó, phí nhượng quyền hàng tháng là 7% và phí quản lý hàng tháng là 5%. Địa điểm kinh doanh bao gồm những vị trí tốt, nằm ngày ngã ba hoặc ngã tư khu vực có đông dân cư hoặc trong các tòa nhà văn phòng, căn hộ hoặc trung tâm mua sắm xung quanh. Ngoài ra, Highlands Coffee hỗ trợ công tác nhượng quyền về:
- Đào tạo tại chỗ: 28-42 ngày
- Đào tạo tại trụ sở: 5 ngày
- Đào tạo bổ sung: tại các trung tâm đào tạo
- Hỗ trợ marketing, truyền thông và các hoạt động ngày khai trương.
2. Milano Coffee
Milano Coffee là chuỗi cafe nhượng quyền nổi tiếng của Việt Nam, được thành lập vào năm 2011 bởi doanh nhân Lê Minh Cường. Ban đầu, Milano Coffee đã được tạo ra với ý tưởng mang đến cà phê cho mọi người. Đến hiện tại, Milano đã trải qua đã trải qua 12 năm triển khai mô hình nhượng quyền với quy mô lên đến 2000 cửa hàng khắp 58 tỉnh thành. Hiện nay, Milano có các mô hình kinh doanh vô cùng đa dạng là G1, G2, Kiosk và Container. Mỗi mô hình có những đặc điểm và điều kiện khác nhau.
Mô hình G1 – tiêu chuẩn
- Mặt bằng: Diện tích cửa hàng nằm trong khoảng 30 đến 70m2, có yêu cầu xét duyệt mặt bằng.
- Trang thiết bị: Hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị như bàn ghế, máy pha cafe, máy xay cafe, máy POS bán hàng…
- Menu phục vụ: Gói này đáp ứng đầy đủ sản phẩm từ cafe, cho đến đồ đá xay, trà sữa, trà hoa quả…
- Chương trình kinh doanh: Bạn sẽ được hỗ trợ chương trình Marketing, dịch vụ khách hàng và bán hàng take away.
- Chi phí nhượng quyền từ 190 triệu đồng.
Mô hình G2 – premium
- Mặt bằng: Diện tích cửa hàng nằm trong khoảng từ 80 đến 160m2, có yêu cầu xét duyệt mặt bằng trước khi hợp tác.
- Trang thiết bị: Gói G2 sẽ bao gồm các yếu tố thiết kế cửa hàng như chất liệu, ánh sáng, không gian, khoảng xanh…
- Menu phục vụ: Gói G2 ngoài cafe, trà sữa, trà hoa quả, đồ đá xay, còn có thêm cả thức ăn nhẹ.
- Chương trình kinh doanh: Bạn sẽ được hỗ trợ chương trình Marketing tăng doanh thu, các dịch vụ khách hàng khác…
- Chi phí nhượng quyền từ 700 triệu đồng.
Mô hình Kiosk
- Mặt bằng: Mô hình này dành cho mặt bằng có diện tích rất nhỏ, chỉ từ 9 đến 16m2, phù hợp bán tại các khu văn phòng hoặc take away.
- Trang thiết bị: Gói Kiosk được trang bị đầy đủ thiết bị máy móc để hoạt động như máy xay cafe, máy rang cafe…
- Menu phục vụ: Mô hình này đáp ứng đa dạng nhu cầu đa dạng của khách hàng với đầy đủ các món như cafe, đá xay, trà…
- Chương trình kinh doanh: Gói này cho phép khách hàng triển khai các chương trình Marketing và dịch vụ khách hàng.
- Chi phí nhượng quyền từ 115 triệu đồng.
Mô hình Container
- Mặt bằng: Diện tích quán từ 12m2 trở lên, phù hợp với những mặt bằng trống hoặc không gian ngoài trời.
- Trang thiết bị: Các trang thiết bị sẽ được tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo phục vụ mọi hoạt động của cửa hàng.
- Menu phục vụ: Mô hình Container đáp ứng đa dạng đồ uống, phục vụ tại chỗ và mang đi.
- Chương trình kinh doanh doanh: Khách hàng được thực hiện các chương trình Marketing và dịch vụ khách hàng khác.
- Chi phí nhượng quyền từ 180 triệu đồng.
3. Vua Café Sạch
GÓI SỐ 1 TIÊU CHUẨN: Đậm gu – Đúng chất – Giá mềm – Lãi cao (TRỌN GÓI)
Gồm 2 lựa chọn:
- Kiot (Diện tích <= 40m2) giá 199 triệu
- Nội thất tiêu chuẩn (40m2 < Diện tích <= 80m2) giá 399 triệu
- Bạn muốn được tư vấn, nhượng quyền xây dựng mở quán cafe, trà sạch nguyên chất, mang đi, take away trọn gói (Chìa khóa trao tay) với chi phí thấp nhất, thành công cao nhất …?
- Giá trị ưu đãi, khuyến mãi trọn gói chỉ từ 159 đến 199 triệu, sở hữu ngay quán đẹp
GÓI SỐ 2: QUÁN CAO CẤP – BẢN SẮC VUA CAFÉ SẠCH
- Phong cách hiện đại, gắn với văn hóa Tây Nguyên
Bạn chỉ bỏ ra 399 triệu chi phí làm quán trọn gói (Diện tích 100m2) mà không phải bỏ thêm bất kỳ chi phí nào nữa để được sở hữu quán cà phê cao cấp, hiện đại, gắn với văn hóa Tây Nguyên không thể sao chép và trang trí mô hình Farm to Cup
Không gian và nội thất quán là sự kết hợp hoàn hảo phù hợp với nhiều đối tượng, decor thoáng mát tạo dấu ấn riêng. Menu độc đáo giúp đông khách
- Hỗ trợ
Với thương hiệu nổi tiếng uy tín số 1 Việt Nam, Nguyen Chat Coffee & Tea cam kết đem đến cho bạn một hình thức kinh doanh ít rủi ro và quan trọng nhất chính là chỉ bỏ chi phí một lần duy nhất.
Các đối tác nhượng quyền sẽ nhận được một loạt các hỗ trợ trên tất cả các khía cạnh bao gồm: vận hành, đào tạo, marketing, công nghệ thông tin, chuỗi cung ứng và thiết kế cửa hàng mới.
- Xây dựng, setup, tư vấn trang trí, pha chế
Hỗ trợ từ thiết kế, thi công cho đến việc trang bị vật dụng đầy đủ, máy pha cafe 1 group, máy lạnh, tủ mát, bàn ghế, quầy bar pha chế, âm thanh, ánh sáng, bảng giá Led, bảng hiệu …đầy đủ
- Hướng dẫn bạn cách pha chế, tư vấn dây chuyền sử dụng, vận hành quán
- Hỗ trợ xây dựng hoạt động marketing, chiến lược kinh doanh
- Hỗ trợ menu sản phẩm, kiến thức cà phê, tờ rơi, băng rôn… để quảng bá phát triển hoạt động kinh doanh của cửa hàng
GÓI SỐ 3: PHONG CÁCH Ý – ĐẲNG CẤP & ĐỘC ĐÁO
- Đẳng cấp đậm chất Âu Mỹ
Bạn chỉ bỏ ra 799 triệu chi phí làm quán trọn gói (100m2 < Diện tích <= 150m2) để được sở hữu mô hình cà phê phong cách Ý hiện đại, đẳng cấp và đậm chất Âu Mỹ như The Coffee Bean & Tea Leaf hay Starbucks ….
Không gian và nội thất quán là sự kết hợp hoàn hảo phù hợp với nhiều đối tượng, có góc dành cho các bạn trẻ tụ tập chụp ảnh, có góc dành cho việc gặp gỡ đối tác, có góc lãng mạn dành cho các cặp đôi, có góc lại dành riêng cho người thích một mình.
- Hỗ trợ
Với thương hiệu nổi tiếng uy tín số 1 Việt Nam, Nguyen Chat Coffee & Tea cam kết đem đến cho bạn một hình thức kinh doanh ít rủi ro và quan trọng nhất chính là chỉ bỏ chi phí một lần duy nhất.
Các đối tác nhượng quyền sẽ nhận được một loạt các hỗ trợ trên tất cả các khía cạnh bao gồm: vận hành, đào tạo, marketing, công nghệ thông tin, chuỗi cung ứng và thiết kế cửa hàng mới.
- Xây dựng, setup, tư vấn trang trí, pha chế
Hỗ trợ từ thiết kế, thi công cho đến việc trang bị vật dụng đầy đủ, máy pha cafe 2 group Ý, máy lạnh, tủ mát, bàn ghế, quầy bar pha chế, âm thanh, ánh sáng, bảng giá Led, bảng hiệu …tất tần tật từ A đến Z với tiêu chuẩn sang trọng và độc đáo nhất.
- Hướng dẫn bạn cách pha chế, tư vấn dây chuyền sử dụng, vận hành quán
- Hỗ trợ xây dựng hoạt động marketing, chiến lược kinh doanh
- Hỗ trợ menu sản phẩm, kiến thức cà phê, tờ rơi, băng rôn… để quảng bá phát triển hoạt động kinh doanh của cửa hàng.
4. E-Coffee
Trung Nguyên E-Coffee thuộc Tập đoàn Trung Nguyên Legend – một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam với hơn 23 năm kinh nghiệm. Hiện nay, Trung Nguyên E-Coffee là một mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền rất được quan tâm tại Việt Nam với 3 gói nhượng quyền như:
Gói kết nối
- Dành cho Khách hàng tối ưu diện tích đang kinh doanh hoặc chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang thương hiệu Trung Nguyên E-Coffee.
- Giá trị gói từ 65 triệu đồng. Mức phí này được Trung Nguyên Legend đưa ra đã bao gồm phí: hỗ trợ khai trương, đồng phục, nguyên liệu, dụng cụ pha chế và thiết kế menu. Bên cạnh đó, gói kết nối còn tài trợ 150 cuốn sách và 100 ly cà phê ngay khi nhà đầu tư khai trương quán.
Gói khởi nghiệp
- Dành cho khách hàng có nhu cầu hợp tác mở quán Trung Nguyên E-Coffee mới (yêu cầu cơ bản/ diện tích nhỏ)
- Giá trị gói từ 125 triệu đồng và bao trọn các khoản chi cần thiết như: phí khai trương, setup quán, nguyên liệu… cùng với 150 đầu sách và 100 ly cà phê hỗ trợ ban đầu. Gói nhượng quyền này phù hợp với diện tích mặt bằng từ 8 đến 20 mét vuông.
Gói thịnh vượng
- Dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu cung ứng toàn bộ gói đầu tư mở quán Trung Nguyên E-Coffee.
- Giá trị gói từ 175 triệu đồng, phù hợp với diện tích mặt bằng khoảng trên 40 mét vuông. Thời gian hoàn thành dự kiến từ 20 – 30 ngày. Tương tự như 2 gói trên, khi đầu tư nhượng quyền E-Coffee gói thịnh vượng, chủ quán cũng sẽ được hỗ trợ 150 đầu sách và 100 ly cafe ban đầu.
5. Viva Star Coffee
Viva Star Coffee là một trong những thương hiệu cà phê dẫn đầu trong lĩnh vực. Với gần 18 năm nghiên cứu và phát triển mô hình nhượng quyền, thương hiệu này đã có mặt ở hầu hết khắp các thành phố lớn trên cả nước và vươn ra thế giới với hơn 300 chi nhánh. Với những yếu tố tạo nên sự thành công trong kinh doanh nhượng quyền của Viva Star Coffee phải kể đến là thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự & đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, ứng dụng nền tảng công nghệ thúc đẩy doanh số, mang lại hiệu quả kinh doanh lâu dài. Chi phí nhượng quyền Viva Star Coffee vào khoảng 1,2 tỷ đồng và mức chi phí này có thể dao động tùy theo diện tích mặt bằng.
Kết luận
Tùy thuộc vào mục tiêu và điều kiện cụ thể của doanh nhân, việc kinh doanh nhượng quyền cafe có thể là một lựa chọn hợp lý. Ưu điểm lớn nhất đến từ việc sử dụng thương hiệu đã có sẵn với uy tín và nhận diện, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, việc được hỗ trợ từ công ty chủ quản về marketing, quảng cáo và quản lý kinh doanh cũng là một lợi thế quan trọng.
Tuy nhiên, cần xem xét cẩn thận về điều kiện hợp đồng, chi phí đầu tư ban đầu, và các điều kiện kinh doanh. Mặc dù có lợi ích từ sự nhận diện thương hiệu và khách hàng có sẵn, nhưng cũng cần đảm bảo rằng mô hình nhượng quyền phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh doanh của doanh nhân.
Do đó, quyết định kinh doanh nhượng quyền cafe hay không nên dựa trên việc đánh giá cân nhắc kỹ lưỡng về ưu và nhược điểm, cũng như đặc điểm riêng của thị trường và khách hàng mục tiêu.
Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về việc kinh doanh nhượng quyền cafe và đưa ra quyết định của mình!
—————–
Để biết thêm thông tin về TƯ VẤN MỞ QUÁN NHƯỢNG QUYỀN CAFE “Đậm gu, đúng chất, giá mềm, lãi cao”, NHƯỢNG QUYỀN CAFE, TRÀ ,XE ĐẨY, TRÀ, CACAO SẠCH
Để đặt hàng, mua SẢN PHẨM TRÀ, CÀ PHÊ, CACAO NGUYÊN CHẤT, CUNG CẤP SỈ LẺ
Để tham gia thành viên của GIA ĐÌNH CÀ PHÊ, TRÀ SẠCH
Để phản ánh về chất lượng cafe, chất lượng phục vụ toàn hệ thống của VUA CÀ PHÊ SẠCH.
Xin vui lòng liên hệ
Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT TÂY NGUYÊN
Địa chỉ: 115 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Email: cskh@caphenguyenchat.vn
Điện thoại: 0944.33.43.43
Website: www.caphenguyenchat.vn – www.cafesach.com.vn – www.capherangxay.vn