Thưởng thức cafe ngon đúng điệu

thuong-thuc-ca-phe-ngon-dung-dieu-1

Cafe ngon gắn liền với đời sống của nhiều người trên thế giới. Nhất là ở Việt Nam, đất nước mà cà phê đã trở thành nền văn hoá. Mỗi buổi sáng mọi người đều uống cà phê trước khi đi làm. Tối thì lại tụ tập bạn bè uống cà phê. Cà phê xuất hiện trên bàn làm việc, trong những lúc rảnh rỗi… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cà phê ngon thì cần những yếu tố gì. Và như thế nào để có thể thức một ly cà phê ngon.

>> Lưu ý khi uống cafe rang xay

Cafe như thế nào là ngon?

Tươi, sạch đi kèm với độ cân bằng của mùi vị: mùi thơm, vị đắng, chua cùng ngọt chính là yếu tố quyết định một ly cà phê ngon. Tuỳ vào thói quen và sở thích, độ ngon của cà phê được mỗi người thưởng thức và đánh giá khác nhau.

Điều tuyệt vời nhất đối với những người ghiền cà phê chính là được thưởng thức một ly cà phê nguyên chất. Cà phê ngon phải được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng. Chế biến phải chuyên nghiệp, đúng kỹ thuật, đặc biệt là phải tỉ mỉ trong quá trình rang cà phê. Điều này sẽ làm khơi dậy mùi vị đặc trưng của cà phê.

thuong-thuc-ca-phe-ngon-dung-dieu-4Những yếu tố quyết định một ly cafe ngon hay không?

Năm yếu tố quyết định cà phê ngon: độ đắng, độ ngọt, độ chua, độ đậm đà và hương thơm. Cà phê chất lượng là loại cà phê phải hội tụ đủ 5 yếu tố trên để tạo ra sự đặc biệt về hương vị. Và ly cà phê ngon phải cân bằng được 5 yếu tố trên.

Vị đắng

Cà phê chắc chắn phải có vị đắng, nhưng không phải ai cũng biết vị đắng từ đâu. Cà phê có vị đắng do chứa hàm lượng cafein rất cao. Nhiều người không biết nên tạo ra vị đắng bằng cách rang cà phê đậm.

thuong-thuc-ca-phe-ngon-dung-dieu-3Vị ngọt

Đường tự nhiên chiếm 6-9% trọng lượng hạt cà phê. Vị ngọt dễ cảm nhận khi bạn uống cà phê nguyên chất. Để cafe ngon giữ được vị ngọt thì ngoài giống cà phê, thì việc hái và sơ chế cà phê cũng phải đúng cách. Cho nên công việc trồng cà phê khá khó khăn nếu muốn tạo ra cà phê chất lượng.

thuong-thuc-ca-phe-ngon-dung-dieup-1Vị chua

Tuỳ vào mỗi loại cà phê sẽ có vị chua khác nhau. Và việc đánh giá vị chua của cà phê là rất khó nếu như bạn không phải là người sành sỏi về cà phê. Arabica là loại cà phê có vị chua nhiều hơn Robusta do có chứa nhiều hàm lượng Acidity.

Hương thơm

Cà phê là một trong những loại hạt có mùi thơm rất phong phú do có nhiều giống. Điển hình như Arabica đã có hơn 800 mùi vị khác nhau. Hương vị của cà phê cũng được chia nhiều giai đoạn khác nhau:

  • Ngay sau khi rang xay cà phê.
  • Mùi hương của dung dịch khi pha chế.
  • Dư vị của cà phê sau khi uống.

Phong cách uống cà phê

Mỗi người sẽ có cách thưởng thức cà phê khác nhau. Có người chọn cà phê nguyên chất không pha trộn để bảo vệ sức khoẻ. Người sành cà phê thì chọn cà phê truyền thống, vì có vị đậm đà, mùi thơm.

thuong-thuc-ca-phe-ngon-dung-dieu-2Cafe pha trộn ngoài cà phê ra, người ta còn cho thêm bơ, nước mắm… trong quá trình rang để tạo ra mùi hương đặc trưng cho cà phê. Loại này phổ biến hầu hết ở các quán cà phê Việt Nam.

Cafe ngon nguyên chất thì ít phổ biến hơn ở Việt Nam. Do rất ít người có thể phân biệt được loại cà phê này, trừ khi chứng kiến trực tiếp quá trình ra xay.

Nguyen Chat Coffee chuyên setup, tư vấn, thiết kế, nhượng quyền mở quán cafe đẹp, độc nhất vô nhị: “Đậm gu, đúng chất, giá mềm, lãi cao” gắn với phong cách văn hóa Tây Nguyên không thể sao chép, đáp ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất của tất cả các chủ quán, những lý do mà chúng tôi trở thành đối tác số 1 của hàng ngàn Khách hàng trên khắp Việt Nam và Quốc Tế.

thuong-thuc-ca-phe-ngon-dung-dieu-5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *