Cà phê Việt Nam, món quà mang đậm bản sắc Việt

Cà phê không chỉ là thức uống mà còn là văn hóa, lối sống của người Việt. Những sáng tạo độc đáo như cà phê trứng, cà phê muối… đã chinh phục nhiều tín đồ ẩm thực thế giới. Bài viết sau đây sẽ là một cái nhìn chung về cà phê Việt Nam. Từ sự xuất hiện của cà phê tại xứ sở hình chữ S đến sự hình thành nét văn hóa cà phê của người Việt và những tác dụng quan trọng mà cà phê mang lại trong cuộc sống.

Lịch sử cà phê Việt Nam

Cây cà phê đến Việt Nam theo dấu chân của những người Pháp vào giữa thế kỷ 19.

Giống cà phê chè (arabica) là giống cà phê đầu tiên được du nhập vào nước ta từ năm 1857. Thông qua một số linh mục thừa sai người Pháp.

Sau khi giống cà phê arabica được du nhập vào Việt Nam năm 1857 thì sau đó vào năm 1908, Pháp du nhập thêm 2 giống cà phê vào Việt Nam. Đó chính là cà phê vối (robusta) và cà phê mít (liberica).

Trải dài qua một quá trình lịch sử trên đất nước Việt Nam, cuối cùng vùng đất Tây Nguyên chính là nơi hội tụ được tất cả những thuận lợi. Thuận lợi cả về sinh thái và đất đai thích hợp để cây cà phê sinh trưởng và phát triển. Sản phẩm cà phê vối robusta đã trở thành biểu tượng và là niềm tự hào của Tây Nguyên nói chung, vùng địa danh Buôn Ma Thuột nói riêng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Diện tích trồng cà phê ở Việt Nam

Năm 2018, diện tính cà phê của cả nước rất lớn khoảng 720.000 ha. Trong đó, cà Robusta khoảng 670ha (chiếm 93% diện tích), đạt khoảng 1,71 triệu tấn (khoảng hơn 96% sản lượng). Cà Arabica, diện tích là 50.000 ha (chỉ gần 7%), sản lượng gần 67.000 tấn (chỉ gần 4%). (số liệu cao hơn số liệu của chính thống khoảng 70.000 ha).

Năng suất cà phê Việt Nam thường cao nhất trên thế giới, trung bình 2.6 tấn/ha nhân đối với Robusta và 1.4 tấn nhân đối với Arabica. Cà phê Robusta có năng suất cao nhất ở tỉnh Kotum. Sau đó đến Gia Lai, Lâm Đồng, Đak Nông và Đaklak. Năng suất cà phê ở tỉnh Đak Lak không cao lắm. Có thể vì diện tích lớn đã già cỗi, hoặc trồng xen các cây như bơ, sầu riêng, tiêu.

Điều đó, cũng đồng nghĩa với việc phát triển bền vững ở Đak Lak tốt hơn ở các tỉnh còn lại. Đak Lak luôn luôn có những mô hình trồng và canh tác bền vững cà phê đi tiên phong. Vì vậy, tình hình kinh tế người dân đồng đều và ổn định xã hội hơn các tỉnh khác.

Các Vùng Trồng Cà Phê Ở Việt Nam – Le cafe

Thị trường cà phê Việt Nam hiện nay

Cuộc cạnh tranh từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ phân khúc cao cấp cho đến bình dân trên thị trường cà phê Việt chưa bao giờ hết nóng.

Thêm một cái tên ngoại của Thái Lan bước vào “chảo lửa” cà phê Việt Nam – cà phê Amazon. Đây chỉ là cái tên thương hiệu ngoại mới nhất bày tỏ tham vọng với thị trường chuỗi bán lẻ cà phê trị giá tỷ USD của nước ta.

Mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người của Việt Nam mỗi năm thấp hơn 3 lần so với mức trung bình của thế giới. Vì vậy dễ hiểu tại sao thị trường cà phê Việt luôn hấp dẫn. Nhưng hấp dẫn không đồng nghĩa với “chắc thắng”.

Starbucks có thể được xem là ví dụ. Dù đã thành công trên khắp thế giới với hơn 30.000 cửa hàng, nhưng hãng này chỉ chiếm chưa tới 3% thị phần cà phê tại Việt Nam.

Một góc vỉa hè, ngã tư hay góc chung cư… cũng có thể trở thành nơi kinh doanh cà phê lý tưởng. Vì vậy, trên vỉa hè cuộc cạnh tranh ở phân khúc bình dân cũng “nóng” không kém. Với người Việt, cà phê không chỉ mang lại năng lượng trong cuộc sống, mà còn là một phong cách sống. Đa số mọi người thích tụ tập ở quán cà phê vào bất kể thời điểm nào trong ngày. Người già đọc báo, người trẻ lướt điện thoại, làm việc với máy tính xách tay hoặc nói chuyện, tán gẫu bên cốc cà phê.

Các thương hiệu cà phê Việt Nam nổi tiếng:

Highlands Coffee

Highland Coffee được sinh ra từ niềm đam mê bất tận với cà phê hạt Việt Nam của David Thái. Năm 2002, quán cà phê với cái tên ngoại quốc Highlands được thành lập. Highlands có các dòng sản phẩm đa dạng, không gian trang trí tinh tế, đơn giản.

Đến nay, Highlands Coffe vẫn duy trì khâu phân loại cà phê bằng tay để chọn ra từng hạt cà phê chất lượng. Dù giá thành hơi cao so với mặt bằng chung nhưng chi nhánh nào của Highlands đều có được lượng khách hàng ổn định.

Jollibee đàm phán bán cổ phần thiểu số tại Highlands Coffee – VNFranchise -  Trang Nhượng Quyền Thương Hiệu Hàng Đầu Việt Nam

Trung Nguyên

Có thể nói, cái tên Trung Nguyên cà phê được xem là sự khởi đầu của thị trường cà phê tại Việt Nam. Sản phẩm của Trung Nguyên được Bộ Ngoại giao chọn làm “Đại sứ ngoại giao Văn hóa”. Là quà tặng cho các Nguyên thủ Quốc gia, chính khách trong và ngoài nước.

Cà phê Trung Nguyên là thương hiệu cà phê Việt Nam duy nhất có mặt trên các chuyến bay VietNam Airline. Vào cuối năm 2011 vừa qua, sản phẩm cà phê hòa tan G7 vừa chính thức có mặt tại hệ thống các tập đoàn siêu thị hàng đầu thế giới tại Mỹ và E-Mart của Hàn Quốc.

Starbucks

Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washingtin, Hoa Kỳ. Hãng có 22.519 quán ở 67 quốc gia, tại Việt Nam cũng có 11 cửa hàng tại các thành phố lớn. Không chỉ nhắm đến lượng khách quốc tế đang sống và làm việc tại Việt Nam. Bộ phận giới trẻ cũng là đối tượng khách hàng mà Starbucks nhắm đến. Số lượng cửa hàng ở Thành Phố Hồ Chí Minh không nhiều. Nhưng lượng khách hàng của mỗi chi nhánh rất đông và ổn định.

Nguyên Chất Coffee And Tea

Được mệnh danh là Vua cà phê sạch, với việc nhượng quyền cafe đơn giản và cung cấp các loại sản phẩm cà phê, trà, cacao. Hiện nay thương hiệu cafe này đã có hơn 1000 quán & xe đẩy nhượng quyền trên toàn quốc.

Tự hào đặc sản Cà Phê Sạch gắn liền Văn Hóa Tây Nguyên không thể sao chép. Cùng với  quy trình khép kín “Từ Trang Trại Đến Ly Cafe” với 100% hạt cà phê không tẩm ướp thượng hạng Cầu Đất và Đăk Mil, Nguyên Chất Coffee And Tea cho ra những ly cà phê sạch nhất, ngon nhất, đặc biệt tốt cho sức khỏe cho người tiêu dùng!

Phúc Long

Trải qua hơn nửa thế kỷ, Phúc Long luôn duy trì những giá trị tâm huyết phục vụ khách hàng. Không chỉ tốt về cả chất lượng, cách phục vụ hay môi trường làm việc mà còn giúp mang lại các giá trị đích thực về trà và cà phê. Nhiều người ưa chuộng cà phê Phúc Long bởi mùi thơm rất riêng, chất cà phê sánh vừa phải. Các quán cà phê của Phúc Long ngày càng có mặt dày đặt tại các trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam.

—————————————————-

Nguồn Sưu tầm

Để biết thêm thông tin về TƯ VẤN MỞ QUÁN NHƯỢNG QUYỀN CAFE “Đậm gu, đúng chất, giá mềm, lãi cao”, NHƯỢNG QUYỀN CAFE, TRÀ ,XE ĐẨY, TRÀ, CACAO SẠCH

Để đặt hàng, mua SẢN PHẨM TRÀ, CÀ PHÊ, CACAO NGUYÊN CHẤT, CUNG CẤP SỈ LẺ

Để tham gia thành viên của GIA ĐÌNH CÀ PHÊ, TRÀ SẠCH

Để phản ánh về chất lượng cafe, chất lượng phục vụ toàn hệ thống của NGUYEN CHAT COFFEE & TEA

Xin vui lòng liên hệ

Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT TÂY NGUYÊN

Địa chỉ: 115 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Email: cskh@caphenguyenchat.vn

Điện thoại: 0944.33.43.43 

Website: www.caphenguyenchat.vn www.cafesach.com.vnwww.capherangxay.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *