Cách Nhận Biết Cà Phê Nguyên Chất Mới Nhất Năm 2024

Cách Nhận Biết Cà Phê Nguyên Chất Mới Nhất Năm 2024

Cách nhận biết cà phê nguyên chất mới nhất 2024

Không chỉ đơn giản là cung cấp cà phê nguyên chất, chúng tôi mong muốn chia sẻ kiến thức về cà phê một cách toàn diện với mọi người. Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp những thông tin cơ bản và quan trọng nhất về cà phê, đặc biệt là về loại cà phê nguyên chất, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của những người yêu thích cà phê.

Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm độc đáo của thức uống này tại Việt Nam. Qua đó, bạn sẽ có thêm kiến thức để nhận diện và lựa chọn được loại cà phê phù hợp với sở thích và an toàn cho sức khỏe của mình.

1. CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT LÀ GÌ

Cà phê nguyên chất là loại cà phê không chứa bất kỳ tạp chất nào từ quá trình khai thác, rang xay cho đến khi trở thành sản phẩm cuối cùng. Không có sự thêm vào bất kỳ hóa chất hay thành phần nào khác có thể làm thay đổi chất lượng của cà phê.

Hiện nay trên thị trường có các loại cà phê trộn bột bắp, bột nành, và hương liệu thì không được gọi là cà phê nguyên chất. Người dùng nếu sử dụng cần cân nhắc mua tại các địa chi uy tín, tránh hàng kém chất lượng gây nguy hại đến sức khỏe

Nghệ thuật rang và phối trộn cà phê | Starbucks®
Hạt cafe nguyên chất

2. NHẬN BIẾT CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT

2.1. Cà phê rang sẵn

Hạt cà phê rang nguyên chất bề mặt khô ráo, bóng nhẹ tự nhiên, ngửi không có mùi tạp chất. Lưu ý hạt cà phê sau khi rang, để một thời gian sẽ xuất hiện tinh dầu tự nhiên bên ngoài hạt. Và hiện tượng này là hoàn toàn bình thường báo hiệu cà phê đã nhả khí tối đa, đạt chất lượng tốt nhất.

Tinh dầu này khác với khác với tạp chất khác ở chỗ nó không không bị rít, nhớt khi dùng tay chạm vào. Nếu các loại hạt được rang với bơ, mỡ, nước mắm,… ngửi và sờ trực tiếp bạn sẽ nhận ra ngay.

Bạn cũng sẽ thường bắt gặp cụm từ cà phê rang xay để chỉ cho các loại cà phê mới, được xay mới tại chỗ. Tuy nhiên loại này chưa chắc là nguyên chất, phải xem xét thêm các yếu tố bên dưới mới có thể xác định được.

2.2. Độ ẩm

Cà phê nguyên chất rang mộc khô, bột rời, hoặc nếu xay pha máy bột sẽ dính khi nắm chặt dễ rời ra. Trong khi các loại cà phê trộn bơ, chất tạo màu, độ ẩm cao bị vón cục, khi nắm lại sẽ dính chặt.

2.3. Màu sắc, mùi hương

Bột các loại cafe nguyên chất có màu nâu cánh gián đặc trưng, khi ngửi thơm mùi cà phê mộc mạc. Nếu sử dụng thường xuyên đóng mở túi, mùi cà phê nguyên chất sẽ mất đi khá nhiều trong khoảng 1 tuần. Mùi hương giảm nhưng chất lượng cà phê hầu như không ảnh hưởng. Trong khi các loại cà phê có hương liệu có mùi hương từ hóa chất rất lâu, có khi cả năm không mất mùi.

2.4. Độ xốp

Đặc trưng cà phê nguyên chất có độ ẩm thấp nên trong bột cà phê có rất nhiều khoảng không không khí li ti. Chính vì vậy mà người ta hay kiểm tra cà phê có nguyên chất hay không bằng cách cho bột cà phê vào trong nước lọc. Nếu bột nguyên chất sẽ nổi lên, nếu chứa nhiều tạp chất thì những tạp chất này sẽ lắng xuống

bột cafe nguyên chất có độ tơi xốp cao
Bột cà phê nguyên chất có độ tơi xốp cao

Mọi người để ý nếu bột cà phê bẩn, trộn tạp chất thường có màu đen đậm, vì những loại bột khác như bột bắp hoặc bột nành rang lên không thể cho ra màu cánh gián như cafe sạch được nên tất cả phải rang đen để dễ trộn, người dùng khó nhận ra.

2.5. Nước cà phê

Có rất nhiều người thắc mắc nước cà phê nguyên chất có màu gì? màu sắc phụ thuộc vào nhiệt độ rang. Nhưng đa số nước cà phê nguyên chất có màu cánh gián – không bị đen, khi uống vào đắng thanh – không bị đắng gắt. Nếu bạn là người sành, quen uống cà phê nguyên chất thì rất dễ dàng nhận ra đâu là cà phê trộn bột nành bột bắp và đâu là cafe nguyên chất.

Điều gì quyết định màu sắc của chiết xuất cà phê?
Nhận biết màu nước của cafe nguyên chất

Một đặc điểm nữa giúp bạn nhận ra cà phê nguyên chất là lớp bọt khi pha bằng phin. Cà phê sau khi được pha phin đánh lên sẽ có lớp bọt nâu và mau tan. Trong khi đó cà phê có trộn bột hoặc chất tạo bọt thì khi đánh lên lớp bọt này rất lâu tan và trắng dần.

Xem clip thực tế mình quay hạt cà phê Cầu Đất nguyên chất và nước cà phê pha ra.

2.6. Vị của cà phê nguyên chất, rang mộc

Rất nhiều người khi chuyển từ cà phê có trộn bột bắp, bột nành và hương liệu sang cà phê nguyên chất rang mộc sẽ cảm thấy rất nhạt, không thơm. Cà phê nguyên chất rang mộc sẽ không đậm đắng gắt và thơm nồng như các loại cà phê trộn, tẩm hương khác. Tuy nhiên sử dụng trong vòng từ 7-10 ngày bạn sẽ quen với vị nguyên chất rất dễ chịu.

Xem thêm video mình chia sẻ sự khác nhau giữa cà phê nguyên chất và các loại cà phê có trộng tạp chất, hương liệu.

2.7. Kiểm tra bằng nước lọc

Cho bột cà phê có pha tạp chất và bột cà phê nguyên chất vào 2 ly nước lọc như nhau. Loại bột cafe pha tạp chất sẽ thấy hiện tượng bột tạp chất (bột bắp, bột nành rang cháy) lắng nhanh xuống đáy ly, làm nước trong ly nhanh chóng chuyển sang màu nâu đen.

Trong ly khi chứa bột cà phê nguyên chất, khối lượng riêng của bột nhẹ, lâu hút nước nên bột nổi, rất lâu mới chìm và tạo ra màu nâu cánh dán.

Cách nhận biết cà phê nguyên chất và cà phê trộn chính xác nhất
Cách nhận biết cafe nguyên chất và cà phê trộn chính xác nhất

3. CÁC LOẠI CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Trên thế giới có đến hàng trăm loại cà phê, nhưng phổ biến hơn hết phải kế đến 2 cái tên là Arabica và Robusta. Tại thị trường cà phê Việt Nam cũng vậy, hầu như chỉ có 2 loại này và có sản lượng xuất khẩu nằm trong top 5 trên toàn thế giới.

3.1. Arabica

Trong dòng cà phê Arabica có rất nhiều loại trong đó phải kể đến như: cà phê Moka, Catimor, Typica, Bourbon,… ngoài ra còn có Blue Mountain, Mundo Novo, Catuai, Caturra,… nhưng những loại này khó trồng, khó uống hoặc có giá thành quá cao nên không được phổ biến lắm. Arabica có hàm lượng Caffeine thấp (khoảng 1-1,5%), vị thơm, thanh chua ở hậu vị.

Arabica có lượng lipids gấp hơn 1,5 lần và lượng đường gấp đôi so với Robusta chính vì vậy mà uống Arabica nguyên chất vẫn cảm giác thanh, ít đắng hơn so với Robusta nguyên chất.

Có một điều đặc biệt đó là Arabica trồng tại khu vực càng cao cho ra chất lượng hạt cà phê càng tốt, hương bền vị sâu hơn so với Arabica trồng ở vùng thấp (độ cao lý tưởng để trồng Arabica là từ 800-2400m). Ngoài ra phải mất từ 5-7 năm để một cây cà phê Arabica trưởng thành cho ra quả chính vì vậy thông thường cà phê Arabica luôn có giá cao hơn Robusta.

3.2. Robusta

Có lượng Caffeine gấp đôi và Chlorogenic Acids gấp khoảng 1,5 lần so với Arabica, Robusta cho vị đắng đậm. Đây cũng chính là lý do vì sao cây cà phê Robusta có khả năng chống chọi bệnh cũng như sâu bọ tốt hơn so với Arabica. Ở Việt Nam đa số thích gu đậm nên loại cà phê có thành phần Robusta cao rất được ưa chuộng.

Trong dòng Robusta cũng có rất nhiều loại nhưng hầu hết người ta chỉ quan tâm đến độ đắng đậm, không bị lẫm tạp chất để đưa vào thương mại, sử dụng. Tìm hiểu về Robusta mọi người sẽ hay nghe đến từ “cà sẻ” hoặc “Robusta sẻ” – đây là từ để chỉ cho giống Robusta thuần không được lai tạo, có kích thước nhỏ, chắc, thơm và đậm hơn các loại hạt cao sản khác .

Về đặc điểm bên ngoài dễ dàng nhận ra hạt Robusta tròn, sậm màu hơn nhiều so với hạt Arabica.

3.3. Culi

Culi để chỉ có các loại hạt cà phê đột biến trên cây chỉ có 1 nhân và cả Robusta và Arabica đều có hạt Culi. Người ta tách riêng loại hạt culi ra ngoài lý do hình dạng đặc biệt (1 nhân hình tròn), thì loại hạt này cũng có chất lượng nhích hơn một xíu so với hạt bình thường. Hạt Culi Robusta có vị đắng đậm hơn hạt Robusta bình thường, Hạt Culi Arabica có hương thơm vị thanh chua hơn hạt Arabica thường.

Hình dạng 3 loại hạt cà phê phổ biến
Hình dạng 3 loại hạt cà phê phổ biến

3.4. Cà phê chồn

Cà phê chồn là loại hạt khá đặc biệt bỡi cách tạo ra chúng. Hạt cà phê chín cây sau khi thu hoạch sẽ được cho chồn hương ăn. Chồn hương ăn vào nhưng chỉ tiêu hóa phần vỏ và lớp thịt bên ngoài của hạt cà phê. Dạ dày chồn hương tiết ra enzim đặc biệt thẩm thấm vào hạt cà phê.

Sau khi được thải ra bên ngoài người ta mang những hạt cà phê nguyên chất này đi ủ khoảng 4-6 tháng để enzim thẩm thấu hoàn. Sau đó hạt được mang đi rửa đảm bảo cà phê sạch bóc đi lớp màng nhân bên ngoài, cho ra những hạt cà phê chồn nguyên chất, đặc biệt.

Giá cà phê chồn rất cao do rất tốn thời gian và công sức để cho ra thành phẩm cuối cùng. Tuy nhiên cũng có nhiều mức giá khác nhau do phụ thuộc vào loại cà phê và quy trình sản xuất, người ta có thể sử dụng hạt Arabca và Robusta để tạo ra loại cà phê chồn.

Hiện nay rất nhiều nơi đang phân loại về cà phê nguyên chất hơi bị sai, mình có làm một video chia sẻ thêm về cách kiểu phân loại sai để các bạn hiểu hơn, không bị nhầm lẫn.

2. Cà phê nguyên chất có tác dụng gì?

Ở đây chúng ta nói đến cà phê nguyên chất, nghĩa là làm hoàn toàn từ cà phê không pha tạp chất độn hay chất tạo hương, tạo vị không phù hợp. Đây là thức uống yêu thích của nhiều người, có tác dụng với rất tới tinh thần và sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của cà phê nguyên chất với cơ thể con người:

Cà phê nguyên chất làm tăng tuổi thọ

Có lẽ ít người biết rằng, uống cà phê đều đặn giúp tăng tuổi thọ, kết luận này đã được nghiên cứu khoa học chứng minh. Cụ thể, nghiên cứu của Viện Ung thư Đất nước Mỹ cho thấy, những người dân uống cà phê thường có tuổi thọ cao hơn so với những người không uống hoặc uống rất ít.

Nguyên nhân được lý giải do chất oxy hóa trong café giúp hạn chế biến chứng và tỉ lệ tử vong do đột quỵ, tiểu đường, bệnh mạch vành, bệnh thận,…

Giúp cơ thể chuyển hóa đường máu tốt hơn

Đường huyết cao, đái tháo đường đang là căn bệnh ngày càng xuất hiện phổ biến, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà nguy cơ biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng. Một nghiên cứu của trường ĐH California đã chứng minh, nữ giới uống đều đặn bốn tách cafe hằng ngày có nguy cơ ít hơn 60% mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với người không uống.

Cà phê nguyên chất giúp kiểm soát tiểu đường tốt hơn
Cafe nguyên chất giúp kiểm soát tiểu đường tốt hơn

Nguyên nhân được cho là café cung cấp có rất nhiều khoáng chất như magie, crom giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Giảm nguy cơ suy tim

Thực tế, suy tim là bệnh lý nguy hiểm, hiện không thể điều trị mà chỉ có thể kiểm soát và phòng ngừa. Việc uống 1 – 2 ly café nguyên chất mỗi ngày có tác dụng tốt trong ngăn chặn suy tim, hạn chế nguy cơ tiềm ẩn làm suy yếu trái tim, giảm cung cấp máu cho cơ thể.

Giúp gan khỏe mạnh hơn

Cà phê nguyên chất chứa caffein và cả loại không chứa caffein đều tốt cho sức khỏe của gan. Người uống cà phê đều đặn có men gan tốt, hoạt động ổn định so với những người không uống.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Với người bình thường, uống cà phê sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson, ở người bệnh thức uống này cũng được khuyến cáo để kiểm soát bệnh tốt hơn. Cùng với đó, các bệnh lý làm suy nhược thần kinh cũng giảm đáng kể ở người uống cà phê đều đặn.

Giảm nguy cơ mắc ung thư ruột già

Nhắc tới ung thư là nhắc tới căn bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng của người bệnh. Một trong những cách phòng ngừa ung thư ruột già là uống café đều đặn, nghiên cứu đã chỉ ra thức uống này giúp giảm 25% nguy cơ ung thư đại tràng, giảm 40% nguy cơ ung thư vú.

Giảm sự vỡ chuỗi DNA

Ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó có các gốc ion là nguyên nhân gây ra sự vỡ chuỗi DNA dẫn đến đột biến, gây ung thư và tăng nguy cơ bệnh lý bẩm sinh cho đời sau. Chất chống oxy hóa mà cà phê cung cấp giúp khắc phục hoạt động quá mức của gốc tự do, đảm bảo sức khỏe di truyền cho con người.

Uống cafe nguyên chất giúp giảm nguy cơ đột quỵ
Uống cà phê nguyên chất giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Giảm nguy cơ đột quỵ

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người uống 2 – 4 ly cà phê nguyên chất mỗi ngày thấp hơn 20% so với người bình thường. Đây cũng là nhờ vào hoạt động của các chất chống oxy hóa có trong cà phê, đặc biệt hiệu quả với phụ nữ và đối tượng nguy cơ cao.

Cà phê nguyên chất giúp tăng cường chức năng não

Nhiều nghiên cứu khoa học và thực tế đã chứng minh, caffeine có tác dụng tăng cường hoạt động não trong thời gian ngắn, giảm sự mệt mỏi mất tập trung. Cơ chế tác động là sự ngăn chặn adenosine liên kết với các thụ thể của nó nhờ caffeine.

Cùng với đó, caffeine cũng kích thích hệ thần kinh giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, vì thế mà mọi hoạt động của não bộ đều tốt hơn.

Bên cạnh đó, Caffeine trong cà phê nguyên chất còn giúp: Điều chỉnh tâm trạng, tăng tốc độ phản ứng và tăng mức độ tập trung,…

Cà phê nguyên chất giúp tăng khả năng ghi nhớ

Cà phê và caffeine cũng tác dụng tốt đến khả năng ghi nhớ của bạn, đặc biệt là trí nhớ ngắn hạn. CÒn với trí nhớ dài hạn, tác dụng của cà phê chưa được làm rõ.

Cà phê là thức uống tăng khả năng ghi nhớ
Cà phê là thức uống tăng khả năng ghi nhớ

Mua Bột Cà Phê Nguyên Chất 100% Ở Đâu Uy Tín ?

Trong tất cả các loại cà phê bán trên thị trường, cà phê bột là sản phẩm được làm giả nhiều nhất. Nguyên nhân đến từ việc hình thức dưới dạng bột khiến người mua khó phân biệt. Do đó những kẻ xấu sẽ pha trộn các loại đậu, bắp, hoặc thậm chí là chì,… nhằm kiếm lợi nhuận.

Khi mua hàng, bạn nên tìm đến những nơi cung cấp chất lượng. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như người dùng khác. Trong vô số thương hiệu hiện có trên thị trường, Vui Coffee là nơi bạn có thể đặt trọn niềm tin.

Vua Cafe Sạch cung cấp cafe nguyên chất 100%

Vua Café Sạch cung cấp cà phê bột chất lượng nhất

Chúng tôi có đầy đủ các loại cà phê bột khác nhau về chất lượng cũng như giá cả. Bạn có thể chọn cà phê Robusta, Arabica (loại thường, hạng nhất, đặc biệt…) riêng rẽ hoặc pha trộn với nhau theo tỷ lệ nhất định. Ngoài ra chúng tôi cũng có các sản phẩm cà phê chồn cao cấp. Mang đến cho bạn những cảm giác tuyệt vời nhất khi thưởng thức.

Cà phê của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng. Được chế biến từ những hạt cà phê tốt nhất. Được chọn lọc kỹ lưỡng nhất nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Vua Café Sạch chính là nơi bạn nên tìm đến khi muốn mua cafe bột. Với sự uy tín của mình. Chúng tôi đảm bảo mang đến sự hài lòng và chất lượng cho khách hàng với giá cả phải chăng nhất hiện nay.

—————–

Để biết thêm thông tin về TƯ VẤN MỞ QUÁN NHƯỢNG QUYỀN CAFE “Đậm gu, đúng chất, giá mềm, lãi cao”, NHƯỢNG QUYỀN CAFE, TRÀ ,XE ĐẨY, TRÀ, CACAO SẠCH

Để đặt hàng, mua SẢN PHẨM TRÀ, CÀ PHÊ, CACAO NGUYÊN CHẤT, CUNG CẤP SỈ LẺ

Để tham gia thành viên của GIA ĐÌNH CÀ PHÊ, TRÀ SẠCH

Để phản ánh về chất lượng cafe, chất lượng phục vụ toàn hệ thống của VUA CÀ PHÊ SẠCH.

Xin vui lòng liên hệ

Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT TÂY NGUYÊN

Địa chỉ: 115 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Email: cskh@caphenguyenchat.vn

Điện thoại: 0944.33.43.43

Website: www.caphenguyenchat.vn – www.cafesach.com.vn – www.capherangxay.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *