Chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe chưa bao giờ đơn giản. Bạn phải xoay sở từng đồng để mở quán, thuê nhân viên, địa điểm, rồi trang trí nội thất và còn nhiều chi phí khác khi quán cafe đi vào hoạt động. Vậy bạn có thể làm gì để có một chiến lược xây dựng thương hiệu quán cafe tốt và cải thiện kết quả kinh doanh, lôi kéo khách hàng và tăng doanh thu cho quán?
Nào bắt đầu thôi!
Chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe có định hướng rõ ràng
Trước khi lên kế hoạch rõ ràng cho hướng đi trong tương lai của quán cafe thì bạn cần đặt ra những câu hỏi và tự trả lời được chúng, chẳng hạn như:
- Bạn hướng đến đối tượng khách hàng nào?
- Phong cách thiết kế quán cafe có phù hợp với khách hàng?
- Danh sách đối thủ cạnh tranh có điểm mạnh và điểm yếu gì?
- Địa điểm của quán cafe có dễ tìm, dễ tiếp cận và có chỗ gửi xe cho khách hàng?
Chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe coi khách hàng là trung tâm
Thị trường quán cafe ngày càng đa dạng, nếu muốn tồn tại thì các quán cafe phải thật sáng tạo và thiết kế được không gian nổi bật khác biệt so với đối thủ. Bên cạnh đó, thiết kế quán cafe cần phù hợp đối tượng khách hàng bạn phục vụ từ văn hóa, độ tuổi, giới tính đến cả vị trí địa lý.
Ngày nay, khách hàng thường sẽ có xu hướng lựa chọn quán cafe được cá nhân hóa và có thể nói lên quan điểm bản thân. Ví dụ bạn có thể thấy là xu hướng marketing cá nhân hóa thương hiệu được thể hiện trong chiến dịch marketing in tên cá nhân trên vỏ lon của Coca-Cola. Ngày nay, người tiêu dùng thông thái hơn và cái tôi bản thân họ lớn hơn, nên chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe cũng không thể nằm ngoài điều này.
Xem thêm: Nhượng quyền cafe rang xay
Chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe thấu hiểu tâm lý khách hàng
Ý kiến khách hàng và những đánh giá, nhận xét từ vị trí khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế nội thất, sắp xếp không gian, chiến dịch truyền thông và dịch vụ chăm sóc khách hàng của quán cafe. Việc lắng nghe khách hàng cũng chính là cách giúp khách hàng biết giá trị thực sự của cà phê. Không gian đẹp khiến khách hàng check-in nhiều hơn, qua đó gián tiếp quảng bá cho quán cafe của bạn.
Chìa khóa để khách hàng gọi thêm đồ uống là menu gọi món và những bức ảnh ly cafe đẹp mắt thật hấp dẫn. Ăn bằng mắt trước khi dùng miệng, việc tạo hình hào nhoáng sẽ kích thích khách hàng cảm nhận về hương vị, mùi thơm. Đó chính là lý do vì sao bao bì thực phẩm đồ uống thường phải có vẻ ngoài bóng bẩy hơn sản phẩm bên trong.
Xem thêm: Cà phê rang xay
Chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe có thiết kế nội thất đồng bộ với phong cách phục vụ
Nếu muốn xây dựng thương hiệu quán cafe đồng nhất và để lại ấn tượng trong lòng khách hàng, bạn cần đưa ra bảng quy tắc bán hàng và văn hóa ứng xử chuẩn cho nhân viên. Đồng thời, cửa hàng cafe của bạn cần được thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp từ menu, đồng phục nhân viên, biển bảng v.v… đều đồng màu. Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, sử dụng tông giọng thấp nhỏ nhẹ và lịch sự khi giao tiếp với khách hàng, hạn chế nói chuyện trong giờ làm việc.
Ngoài ra, bạn có thể ứng dụng đồ họa truyền thông, tức graphic communication trong menu cửa hàng, áp phích giới thiệu baristar, cập nhật và chỉnh sửa những thức uống mới trong thực đơn v.v… để giúp thương hiệu luôn mới mẻ và ấn tượng. Sử dụng đồ họa truyền thông một cách khôn khéo có thể giúp mang lại hiệu quả kinh doanh bất ngờ nhưng tránh lạm dụng quá nhiều hiệu ứng nhé!
Chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe có thiết kế nội thất linh hoạt
Từ những quán cafe có thiết kế nội thất linh hoạt, khách hàng biết chính xác thứ họ muốn và môi trường quán cafe cần đáp ứng yêu cầu đó. Thiết kế quán cafe có thể tùy chỉnh và sắp xếp chỗ ngồi để tạo ra không gian cho nhóm người muốn tụ tập với bạn bè hoặc thay đổi phù hợp với những người muốn yên tĩnh.
Tạo không gian phù hợp đảm bảo nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế là “Xem nó, thích nó, mua nó“. Bán hàng trực quan là hình thức bán hàng trưng bày sản phẩm một cách nghệ thuật. Điểm mấu chốt giúp tăng lợi nhuận quán cà phê của bạn và những sản phẩm được trưng bày một cách nghệ thuật cho hình thức bán hàng trực quan. Các thông điệp – poster của quán cafe có thể đặt sẵn trên bàn hoặc treo xung quanh theo lối bắt mắt, nội dung ngắn gọn cho khách hàng dễ hiểu và dễ tiếp cận.
Xem thêm: Kinh doanh cà phê rang xay
Ngoài ra, bạn đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của âm thanh và ánh sáng trong thiết kế nội thất quán cafe. Hai yếu tố này có thể biến đổi môi trường, tạo ra tâm trạng tốt cho khách hàng và thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, đây cũng là hai yếu tố thường dễ bị bỏ qua trong chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe do thiếu ngân sách.