Khi quyết định mở quán cafe, bạn cần tính toán kỹ lưỡng nhiều yếu tố để kinh doanh hiệu quả. Hãy cân nhắc mở quán cafe bạn cần lưu ý những điều gì sau đây nhé!
1. Bản thân bạn cần am hiểu về cafe
Đầu tiên để biết mở quán cafe bạn cần lưu ý những điều gì, bạn hãy rèn luyện mình trên thực tế với cafe. Ví dụ như những việc pha cafe, trà và các loại đồ uống cho quán.
Hãy học hỏi mọi thứ liên quan đến cafe để hiểu biết mặt hàng bạn đang bán. Sau đó, có thể truyền đam mê và kiến thức cho nhân viên để họ dốc sức làm việc.
2. Chọn nhân viên quán cafe phù hợp
Nhân viên phù hợp cho quán cafe là người không chỉ giỏi chuyên môn mà còn luôn sẵn sàng làm việc. Vào bất cứ lúc nào trong ngày, họ cũng sẵn sàng trả lời email, điện thoại của bạn. Hãy nuôi dưỡng mối quan hệ tốt với họ và trả lương cho họ xứng đáng.
3. Xem xét địa điểm mặt bằng quán cafe
Trước khi mua hoặc thuê địa điểm mặt bằng để mở quán cafe, bạn cần dò xét thật kỹ. Bạn nên đếm lượng xe và số người đi ngang qua đó vào từng thời điểm.
Từ đó, bạn có thể tính lượng khách hàng tiềm năng như học sinh, những người đi đường ghé qua. Hoặc chỗ bạn có biển báo dừng giao thông, đủ chỗ đỗ xe hay không?
Hơn nữa, bạn nên nghiên cứu các quán cafe xung quanh. Nếu có quán từng phải đóng cửa, bạn hãy tìm hiểu để biết lý do họ kinh doanh thất bại nhé!
4. Lên danh sách những người hỗ trợ kinh doanh
Trước hết, bạn cần tìm người có khả năng tư vấn kinh nghiệm bất động sản, nắm rõ các hợp đồng mua hoặc thuê mặt bằng kinh doanh. Thứ hai, bạn cần tìm một kế toán để quản lý vấn đề tài chính.
Thứ ba là một chuyên viên sẵn sàng hỗ trợ về vấn đề bảo hiểm cho bạn. Bạn sẽ yên tâm ngủ ngon hơn mỗi tối khi đã có những người trợ giúp đắc lực này cùng đồng hành.
Việc định giá cả không hề dễ dàng. Nếu nhiều người phàn nàn thì chứng tỏ giá quá cao, ít người phàn nàn thì giá quá thấp còn khi chỉ ít người kêu ca nghĩa là bạn đã có quy trình định giá hoàn hảo.
Để định giá, bạn cần tính toán về số cốc cafe phải bán mỗi ngày mới hòa vốn, giá bán bao nhiêu mới có lãi. Chi phí giao hàng và chi phí sản phẩm cũng cần được tính toán vào đó.
Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng quá trình định giá là liên tục chứ không chỉ một lần. Doanh thu phải tăng khi chi phí đầu vào tăng, mỗi lần bạn nên tăng giá nhẹ và quan sát cảm nhận của khách hàng.
Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng xuất sắc, khách hàng sẽ không quan tâm việc bạn nâng giá. Đặc biệt, khách hàng sẽ muốn giúp bạn thành công nếu họ yêu quý bạn.
6. Biết rõ thông tin đối thủ của quán cafe
Thị trường cafe ngày nay rất rộng với nhiều đối thủ nên để thắng được họ bạn phải biết rõ thông tin của họ. Hãy tìm cách làm mình trở nên khác biệt với chiến lược Đại dương xanh.
Trong phạm vi vài chục km xung quanh bạn, các quán khác đang hoạt động như thế nào? Hãy để ý đến cả những quán mới mở và tự hỏi mình hàng ngày là có ai kinh doanh cùng mặt hàng với mình nữa, nếu không thì chứng tỏ bạn đã đi đúng hướng.
Bạn có thể thay đổi cả thế giới với một nụ cười. Bạn sẽ bán được nhiều hơn nếu yêu sản phẩm, yêu quán và yêu khách hàng. Hãy luôn tỏ ra vui vẻ vì khách hàng luôn muốn mua đồ từ những người bán vui vẻ.
8. Hãy lập sẵn kế hoạch giao việc cho nhân viên
Ngay khi lên kế hoạch mở cửa quán cafe, bạn cũng nên lập sẵn kế hoạch rút lui. Bởi có thể bạn sẽ phải làm việc vất vả và cảm thấy mệt mỏi sau vài ba năm.
Lúc này, bạn hãy tìm những nhân viên giỏi nhất để giao dần công việc hàng ngày cho họ. Hãy lên kế hoạch tài chính cho trường hợp xấu nhất và tốt nhất, khi bạn có thể dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè là lúc bạn đã thực sự trở thành một doanh nhân thành đạt.