Đúc kết các kinh nghiệm trong ngành F&B

Hiện nay, từ khóa đúc kết các kinh nghiệm trong ngành F&B được rất nhiều người đam mê kinh doanh quan tâm. Trong bài viết, Nguyên Chất Coffee & Tea sẽ tổng hợp 10 kinh nghiệm thu lợi nhuận cao trong ngành F&B.

Vì sao cần đúc kết các kinh nghiệm trong ngành F&B hiện nay?
” alt=”” aria-hidden=”true” />

F&B là viết tắt của Food and Beverage, có nghĩa là đồ ăn và thức uống. Dễ nhất là mở quán và khó nhất là giữ quán kinh doanh trong ngành F&B, do đó cần liên tục đúc kết và học hỏi các kinh nghiệm.

Khi các bạn trẻ muốn mở quán F&B, họ thường quan sát các món được thị trường ưa chuộng và lập danh sách. Cuối cùng, họ sẽ chốt những món dễ làm nhất trong tầm tay và mở quán cho riêng mình.

Nhiều bạn trẻ ước mơ xây dựng quán bán hàng dựa trên thị trường sẵn có. Nếu cafe đá bán chạy, phô mai que hoặc trà chanh được ưa chuộng thì bán theo, rốt cuộc chỉ làm đối tượng này phình to ra.

Tất nhiên cái gì dễ làm thì sẽ có nhiều người nhảy vào, nhưng nếu bạn theo đó thì bạn không thể tạo ra một đại dương xanh nào cả. Cung sẽ vượt cầu chỉ sau vài tháng, những cửa hàng bán cùng một món sẽ dần bị thải loại.

Có nhiều lý do khiến quán không thể trụ lại lâu như chất lượng không bằng quán khác hoặc món đó ngon nhưng thiết kế quán không đẹp mắt. Bên cạnh đó, cũng có khi do món đó đã hết thời, cũng giống như phô mai que và trà chanh từng “vang bóng một thời”!

Các tiêu chí mà một hàng hóa F&B cần đáp ứng được

Chắc chắn rằng một hàng hóa F&B cần đáp ứng 2 tiêu chí: mới và độc. Mới ở đây là chưa ai bán nhưng là món dễ bắt chước như xoài lắc, kem cuốn, trà đào v.v… còn độc là món chưa ai bán và khó bị bắt chước như cafe ẩn ly, sữa Huế, dừa thơm, trà tắc xí muội v.v…

Khi mở quán F&B, chủ quán không nên quá áp lực về tiêu chí rẻ vì giá nguyên liệu cao có thể tác động đến vốn. Tiêu chí ngon cũng vậy, vì nhiều lúc tiêu chí mới có tính quyết định hơn.

Cách nghĩ ra món mới khi kinh doanh F&B

Làm thế nào để nghĩ ra món mới khi kinh doanh F&B là câu hỏi lớn hiện ra trong đầu nhiều người. Những món mới này phải độc hoặc đang vừa độc, cần được xây dựng theo một số hướng như sau:

Món cũ người mới ta: Bạn có thể bắt chước một món đã cũ của thế giới, của những nhà hàng cao cấp, hoặc của miền khác về bán ở khu vực của bạn. Ví dụ bạn bán bánh tráng nướng Đà Lạt ở Sài Gòn, bán Sushi ở vỉa hè, bán Yến sào Khánh Hòa ở Hà Nội. Tuy nhiên, yếu điểm của dạng sản phẩm này là dễ bị cạnh tranh về giá và đồng thời dễ bị bắt chước.

Món tưởng cũ nhưng mới: Bạn có thể khoác áo mới cho một món ăn cũ. Ví vụ bạn bán trái cây dĩa thay vì trái cây xô, bán kem cuốn thay vì bán kem viên. Tùy vào công thức của người chủ mà cấp độ bắt chước của dạng sản phẩm này sẽ khác nhau. Món kem cuốn thì rất dễ bắt chước vì chỉ cần mua máy và kem là có thể chế biến.

Món góp cũ thành mới: Một món mới có thể được phối hợp tạo thành từ 2 món cũ. Ví dụ, bạn có thể kết hợp cơm cuộn Burrito của Mexico và xôi mặn gói lá chuối thành món Xôi cuốn. Hoặc phối hợp trà sữa với hạt lựu và viên phô mai rau câu để tạo thành món trà sữa siêu hot. Những món này thông thường đòi hỏi phương pháp tái chế khó hơn, yêu cầu kỹ năng cao và vì vậy khó bị bắt chước hơn.

Biến cũ thành mới: Bạn có thể đảo ngược suy nghĩ về món cũ thành tư duy món mới. Ví dụ như món kem chiên đã đảo ngược tư duy kem thì phải lạnh và biến nó thành kem nóng. Hoặc một ly cafe có thể ăn được đã đảo ngược tư duy ly là để đựng. Khách hàng sẽ ngạc nhiên với phương pháp này và nó cũng đòi hỏi kỹ năng tái chế cao, rất khó để bắt chước.

Tổng hợp & đúc kết các kinh nghiệm trong ngành F&B

Với các ý tưởng và giải pháp trên, hi vọng bạn sẽ có thể áp dụng để tạo ra cho quán của mình những sản phẩm độc đáo. Ngoài ra, ai cũng đủ sức nghĩ ra những ý tưởng, điều khác biệt còn nằm ở phương thức mua bán các sản phẩm này.

Chúc bạn biến thành công các ý tưởng kinh doanh hấp dẫn thành hiện thực! Nó đòi hỏi không chỉ kiên nhẫn, kỹ năng, đam mê mà còn cả mồ hôi, nước mắt và máu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *