Say cà phê là hiện tượng như thế nào khi uống ?

Cà phê cũng giống như bia rượu vậy, nếu bạn uống quá nhiều cà phê cùng 1 lúc, bạn sẽ rất dễ bị say cà phê. Bởi vì, ở trong cà phê cũng chứa hàm lượng chất kích thích khá cao. Vậy, bạn đã biết say cà phê là hiện tượng như thế nào khi uống ? Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết rõ hơn nhé.

Nguyên nhân hiện tượng say cà phê

Ở phía trong cà phê có chứa hàm lượng caffeine khá lớn. Đây chính là nguyên nhân chính khiến bạn gặp hiện tượng say cà phê nếu sử dụng quá nhiều. Thế nhưng, tại sao một chất kích thích tốt cho sức khỏe như caffeine lại khiến bạn say cà phê? Phải chăng, bên cạnh những công dụng có lợi cho sức khỏe như giảm lượng cholesterol trong máu, tăng hệ miễn dịch, đẩy nhanh hệ tuần hoàn và bài tiết,… thì caffeine còn có những tác dụng phụ khác?

Chất caffeine có trong cà phê
Chất caffeine có trong cà phê có thể kích thích hoạt động tế bào của thận, khiến thận sản xuất nội tiết tố ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng

Đúng vậy, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, cafein có thể kích thích hoạt động của các tế bào. Vì vậy, nếu bạn dung nạp có nhiều lượng cafein trong cùng 1 lúc thì tuyến thận sẽ sản sinh ra nội tiết tố có hại cho sức khỏe. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy tim đập rất nhanh, cơ thể luôn ở trong trạng thái bồn chồn và đặc biệt là không thể ngủ được.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng cà phê lúc đói, chất cafein sẽ như một dung dịch axit tác động trực tiếp vào thành dạ dày. Vì thế, dạ dày của bạn sẽ bị tổn thương niêm mạc. Nếu bạn đã có tiền sử về bệnh đau dạ dày thì bạn sẽ rất dễ bị tái phát bệnh. Đây cũng là một trong những hiện tượng thường xuyên xảy ra khi bạn bị say cà phê đấy.

Say cà phê là hiện tượng như thế nào khi uống ?

Tùy theo cơ địa và hệ miễn dịch của mỗi người và họ sẽ có những triệu chứng khác nhau khi say cà phê. Tuy nhiên, nhìn chung thì họ có thể đối mặt với những vấn đề sau đây.

  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Tinh thần bồn chồn, lo âu
  • Tim đập nhanh và mạnh (bạn có thể cảm thấy nhịp đập của tim)
  • Tăng huyết áp
  • Mất ý thức
triệu chứng khi bị say cà phê
Những triệu chứng khi bị say cà phê rất nguy hiểm đối với sức khỏe của mọi người

Vì vậy, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn đang ở trong tình trạng say cà phê nhưng lại không có ai bên cạnh. Vậy nên, các bác sĩ đã khuyến cáo rằng không nên sử dụng quá 3 ly cà phê mỗi ngày. Đặc biệt, những người có thói quen sử dụng cà phê đậm đặc thì chỉ nên uống tối đa 2 ly mỗi ngày.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào sau khi sử dụng cà phê thì hãy nhanh chóng uống thật nhiều nước. Bởi vì, nước sẽ giúp bạn bài tiết lượng cà phê mà mình mới nạp vào cơ thể. Vậy nên, bạn sẽ cảm thấy muốn đi vệ sinh khi uống quá nhiều nước. Tuy nhiên, đừng quan ngại về vấn đề này vì đó là dấu hiệu tốt giúp bạn nhanh chóng khoẻ bệnh.

Như vậy, bạn có thể thấy mức độ nguy hiểm và say cà phê là hiện tượng như thế nào khi uống. Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân của mình nói riêng và toàn cộng đồng nói chung, đừng sử dụng cà phê vào lúc đói và chỉ nên sử dụng lượng cà phê vừa phải mỗi ngày thôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *