Tổng quan về thị trường cà phê sạch hiện nay đang có những diễn biến không lường trước. Tại Việt Nam nó là cuộc rượt đuổi ngoạn mục về tranh giành thị phần của ba hãng cà phê lớn Trung Nguyên, Vinacafe và Nescafe.
Hơn nữa, đang có ngày càng nhiều các chuỗi cửa hàng cà phê cao cấp xuất hiện như Nguyên Chất Coffee & Tea – Vua cafe sạch với mô hình nhượng quyền 0 đồng hấp dẫn, báo hiệu cho một tương lai đầy biến động. Nào, cùng tìm hiểu tổng quan về thị trường cà phê sạch hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới nhé!
Tổng quan về thị trường cà phê sạch hiện nay trên thế giới
Theo Euromonitor, tổng thị phần bán lẻ của ngành cà phê trên toàn thế giới là khoảng 71 tỷ đô la Mỹ, trong đó, giá trị của cà phê rang xay thành phẩm lên tới 90% tổng giá trị giao dịch, cao hơn đến 10 lần cà phê nguyên liệu.
Trên toàn thế giới, hiện có ba nhóm công ty lớn nhất đang thao túng thị trường này là Nestlé và Modelēz International và D.E Master Blenders (kiểm soát đến 70% tổng giá trị).
Tổng quan về thị trường cà phê sạch hiện nay tại Việt Nam
Năm 1997, lần đầu tiên, Việt Nam vươn lên vị trí số 3 trên thế giới về xuất khẩu cà phê. Và năm 2000, Việt Nam đã nhanh chóng chiếm vị trí thứ hai. Vị trí thứ hai này vẫn được nước ta duy trì từ đó đến nay.
Xuất khẩu cà phê hàng năm của Việt Nam luôn đạt mức cao. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm vào khoảng 2 triệu tấn, với giá trị rơi vào khoảng 4 tỷ đô la, với mức độ tăng trưởng vào khoảng 35% một năm.
Xu hướng mới cho thị trường cà phê sạch Việt Nam
Về cà phê nhân
Dự đoán, trong những năm tiếp theo, thị trường quen thuộc như Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cà phê nhân Việt Nam. Tổng mức tiêu thụ cà phê hàng năm của Mỹ luôn tăng dần với mức tăng trưởng khoảng 7%/năm.
Trung Quốc sẽ trở thành thị trường nhập khẩu tiềm năng thứ hai, khi những năm gần đây, theo những báo cáo cho thấy 90% tổng lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc đến từ khối ASEAN.
Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tăng diện tích cũng như sản lượng của cà phê bền vững, tiếp tục làm việc với các công ty rang xay cà phê hàng đầu thế giới để theo đuổi mục tiêu này (theo Coffee in the United States: Sustainability Trends).
Về cà phê hòa tan và rang xay
Miếng bánh thị trường cà phê rang xay vẫn tiếp tục rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nó được thể hiện bằng việc cá nhà máy rang xay của các hãng lớn như Nestle, Vinacafe và Trung Nguyên vẫn liên tục hoạt động hết công suất và mở rộng quy mô. Bên cạnh đó, hàng loạt các doanh nghiệp FDI cũng đang nhảy vào đầu tư để tranh giành miếng bánh béo bở này.
Trong tương lai, khi các chuỗi cà phê với định hình “sang chảnh” của Việt Nam cũng như quốc tế tiếp tục phát triển và trở thành xu thế, thì thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phân chia ra làm hai loại rõ rệt: cà phê bình dân và cà phê đặc biệt.
Hi vọng với bài viết trên đây, có thể giúp quý vị hiểu rõ hơn tổng quan về thị trường cà phê sạch hiện nay để có những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công khi kinh doanh lĩnh vực cà phê này nhé!