Quản lý khách hàng là nhiệm vụ quan trọng giúp quán cafe hoạt động kinh doanh hiệu quả. Không giống như tên gọi của nó, việc bạn có thể làm không phải là kiểm soát hay quản lý bất cứ vị khách nào mà là quản lý danh sách, theo dõi tần suất và lưu lượng khách hàng đến quán mỗi ngày. Bài viết sẽ chỉ ra những cách quản lý khách hàng cafe hiệu quả giúp bạn biết mức độ tiêu thụ của quán tăng hay giảm.
Mục tiêu quản lý khách hàng cafe
Như đã nói ở trên, thực chất công việc quản lý khách hàng cafe là không gây tác động trực tiếp đến khách hàng mà chỉ nắm bắt tình hình khách hàng bằng một số công việc chủ động. Vậy thì mục tiêu của hoạt động quản lý khách hàng cafe cụ thể như thế nào?
1. Quản lý được số lượng khách hàng mỗi ngày vào ra quán cafe, tần suất xuất hiện và lưu lượng của khách hàng vào giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Đây là những con số quan trọng sẽ giúp bạn biết cần phải tăng nhân sự hoạt động và công suất lên trong thời điểm nào, những ngày lễ Tết nào lên gấp bao nhiêu đủ để phục vụ khách hàng.
2. Quản lý được menu thức uống mà khách hàng tới quán sử dụng chủ yếu, từ đó xác định được thức uống chủ đạo cho menu quán và có thể dồn lực tập trung vào việc hoàn thiện hương vị, hình thức món đó sao cho ngày càng hấp dẫn với khách hàng.
3. Quản lý được thời gian trung bình mỗi khách hàng ngồi tại quán khoảng bao nhiêu lâu mỗi lượt, từ đó bạn sẽ nắm rõ tình hình quán đã đủ cơ sở để phục vụ trong cùng một thời điểm cho một số lượng lớn khách hàng hay chưa. Quản lý việc này càng sát sao thì khả năng chủ động điều chỉnh để hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn càng lớn.
4. Quản lý được tần suất xuất hiện tại quán của mỗi vị khách, lượng khách hàng quen có đông không, từ đó bạn sẽ nắm được thói quen dùng thức uống, phục vụ tận tâm và chu đáo hơn với từng khách hàng. Những khách hàng này không chỉ đem đến nguồn thu cho quán mà còn là những người có khả năng giới thiệu nhiều vị khách mới đến quán cafe của bạn.
Những cách quản lý khách hàng cafe hiệu quả?
Vậy thì với danh sách các mục tiêu ở trên, bạn đã biết những cách quản lý quán cafe hiệu quả. Sau đây là những bí quyết dành cho các chủ quán cafe, giúp bạn giữ chân và mở rộng khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có được cho quán một danh mục khách hàng thường xuyên để tạo ra nguồn thu ổn định.
1. Thực hiện một chiến lược marketing dài hạn để giữ khách hàng gắn bó lâu bền và thường xuyên hơn với quán. Marketing hơn gì hết chính là lợi thế cạnh tranh cho quán cafe của bạn, bạn có thể lựa chọn các truyền thống hoặc qua các tài khoản, website hiệu quả trên Internet.
2. Thiết kế quán cafe của bạn tạo được thiện cảm với khách hàng bằng không gian gọn gàng, sạch sẽ, đẹp mắt và tốt nhất là có gu giúp chia sẻ sở thích giữa các vị khách để khách ấn tượng tốt với quán.
3. Luôn duy trì một thái độ phục vụ niềm nở và chuyên nghiệp từ mọi nhân viên trong quán, điều này sẽ giúp quán cộng điểm thêm về chất lượng dịch vụ trong mắt khách hàng.
4. Sử dụng hiệu quả những công cụ giám sát an ninh quán cafe để trực tiếp nắm được lưu lượng khách hàng đến quán, từ đó bạn có thể có những điều chỉnh phục vụ các khách hàng một cách tốt và kịp thời nhất.
Trên đây là những cách quản lý khách hàng cafe hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm cho bạn. Qua đó, bạn có thể quản lý được danh mục khách hàng cafe của mình và hơn thế nữa còn thu hút thêm lượng lớn khách hàng trung thành, giúp công việc kinh doanh của quán ngày càng trở nên tốt hơn.